5 loại thực phẩm làm gia tăng nguy cơ ung thư phổi

Hút thuốc không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến ung thư phổi như bạn vẫn tưởng.

Khói thuốc chứa rất nhiều chất độc hại nên dù tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp đều đem lại nguy cơ mắc ung thư phổi. Tuy nhiên, một số chuyên gia y khoa cho biết, tiêu thụ một số loại thực phẩm không phù hợp cũng có thể khiến bạn mắc phải căn bệnh này. Nếu lo ngại về tình trạng sức khỏe của bản thân, hãy chú ý hạn chế những loại thực phẩm sau khỏi chế độ dinh dưỡng:

5 loại thực phẩm làm gia tăng nguy cơ ung thư phổi - Ảnh 1.

Không chỉ gây ung thư phổi, các loại thịt chiên nướng cũng có mối liên hệ mật thiết tới ung thư tuyến tụy và ung thư vú.

Chất béo bão hòa

Một nghiên cứu trên Tạp chí Y Khoa Ung bướu vào tháng 7/2017 đã chỉ ra mối liên hệ giữa tiêu thụ chất béo bão hòa với việc gia tăng ung thư phổi. Với sự tham gia của 1,4 triệu người và 18 nghìn bệnh nhân ung thư, nghiên cứu đã cho ra kết luận: Những người thường xuyên sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa có tỉ lệ mắc ung thư phổi cao hơn hẳn những người khác.

Theo Danxia Hu, đồng tác giả nghiên cứu kiêm phó giáo sư y khoa tại Trung tâm Y tế trực thuộc Đại học Vanderbilt ở Nashville, những người sở hữu chế độ ăn ít chất béo bão hòa thường sở hữu thói quen sống lành mạnh và ít hút thuốc so với những người khác.

Thực phẩm chức năng bổ sung beta-carotene

Một nghiên cứu năm 2009 đã chỉ ra mối quan hệ giữa việc tiêu thụ beta-carotene với nguy cơ mắc ung thư phổi ở người hút thuốc lá. Trái ngược với những loại thực phẩm tự nhiên, các loại thực phẩm chức năng này đem đến nhiều tác động tiêu cực cho người hút thuốc.

Nicholas Rohs, bác sĩ y khoa kiêm chuyên gia ung bướu công tác tại Bệnh viện Mount Sinai ở New York khuyến cáo, mọi người không nên sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung beta-carotene vì loại chất này có thể dễ dàng được tìm thấy trong rau củ.

5 loại thực phẩm làm gia tăng nguy cơ ung thư phổi - Ảnh 2.

Tiêu thụ một số loại thực phẩm không phù hợp cũng có thể khiến bạn mắc phải ung thư phổi.

Cacbohydrate tinh luyện

Đường đơn trong cacbohydrate có thể làm tăng lượng đường huyết trong cơ thể, dẫn tới biến đổi hormone. Tiến sĩ Rohs cho biết, theo thời gian, những biến đổi này sẽ gây ra sưng viêm mãn tính và gia tăng nguy cơ ung thư.

Một nghiên cứu vào tháng 3 năm 2016 của tổ chức Dịch tễ học và phòng tránh ung thư đã chỉ ra, những người áp dụng chế độ dinh dưỡng nhiều đường có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn hẳn những người khác. Tuy nhiên, không phải loại đường nào cũng gây ra những tác động tiêu cực tới sức khỏe. Khi lựa chọn chế độ dinh dưỡng carbohydrate, hãy sử dụng những thực phẩm chứa nhiều đường như bánh mì ngũ cốc, gạo nâu, trái cây và rau củ. Với đặc tính chứa ít xơ và đường những loại thực phẩm này sẽ giúp giảm cholesterol và hạn chế những vấn đề sức khỏe khác.

Quá trình chuyển hóa cabohydrate có thể dẫn đến béo phì, gây nên nhiều bệnh khác ngoài ung thư. Những nghiên cứu trước đây đã cho thấy, tiêu thụ những thực phẩm nhiều đường đơn sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2.

Thịt nướng

Không chỉ gây ung thư phổi, các loại thịt chiên nướng cũng có mối liên hệ mật thiết tới ung thư tuyến tụy và ung thư vú. Tiến sĩ Dr. Rohs cho biết, chất béo khi bị đốt sẽ sản sinh hydrocarbon đa vòng – nhân tố gây nên ung thư. Hạn chế tiêu thụ những loại đồ ăn nướng, rán sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Một nghiên cứu năm 2008 từ Hiệp hội An toàn Thực phẩm trường Đại học bang Kansas đã phát hiện, thêm vị thảo mộc vào hamburger giúp giảm từ 30% đến 100% nguy cơ gây ung thư của loại bánh này.

5 loại thực phẩm làm gia tăng nguy cơ ung thư phổi - Ảnh 3.

Một nghiên cứu năm 2009 đã chỉ ra mối quan hệ giữa việc tiêu thụ beta-carotene với nguy cơ mắc ung thư phổi ở người hút thuốc lá.

Thực phẩm chứa asen

Asen là một nguyên tố tự nhiên, sở hữu hàm lượng khá nhỏ trong nước uống các loại thực phẩm khác như gạo, hải sản, và gia cầm. Một nghiên cứu tháng 8 năm 2013 được công bố trên Tạp chí Y khoa các vấn đề Hô hấp sức khỏe của Mỹ cho biết, asen và ung thư phổi có mối liên hệ khá mật thiết với nhau.

Nghiên cứu được tiến hành trên 1000 người tại khu vực Banladesh, nơi có nồng độ asen trong nước cao hơn bình thường rất nhiều. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện những người dân tại khu vực này gặp các bệnh về phổi cao hơn nhiều lần những người không phải tiếp xúc với asen. Mức độ tổn thương này tương đương với một người hút thuốc lâu năm. Những người vừa hút thuốc vừa tiếp xúc với asen còn phải đối mặt với tình trạng suy giảm chức năng hô hấp và nguy cơ mắc ung thư phổi rất cao.

Nguồn: afamily.vn

SHARE