8 sai lầm khi chế biến trứng gà lâu nay chúng ta vẫn mắc lỗi mà không biết

Theo chuyên gia thực phẩm và dinh dưỡng, trứng gà càng phổ biến bao nhiêu, bạn càng phải nghiên cứu kỹ và sử dụng đúng cách bấy nhiêu. Nếu làm sai, thực phẩm bổ cũng thành có hại.

Trứng gà là một trong những thực phẩm phổ biến và bổ dưỡng hàng đầu trong thực đơn của mọi gia đình. Các món chế biến từ trứng gà đã quá quen thuộc đến nỗi hầu như không có ai là không biết nấu món ăn tuyệt vời này.

Tuy nhiên theo nghiên cứu của các chuyên gia Hội thực phẩm và dinh dưỡng Trung Quốc, đây là 8 sai lầm phổ biến nhất mọi người nên chú ý.

1. Tùy tiện đập vỡ trứng vào các vật dụng quanh bếp

Nhiều người ngại dùng bát đựng trứng nên sẽ tùy tiện đập trứng vào thành bếp hoặc bất kỳ chỗ nào xung quanh bếp rồi đổ trực tiếp vào nồi. Điều này không chỉ làm vỏ trứng có nguy cơ rơi vào nồi mà còn có thể rơi theo bụi bẩn, gây nhiễm khuẩn món ăn.

Không những thế, đập trứng như vậy cũng dễ gặp rủi ro, khiến trứng bị rơi bớt ra ngoài gây lãng phí.

2. Cho trứng vào nồi luộc khi nước đã sôi

Nhiều người đun nước sôi xong mới bỏ quả trứng tươi, thậm chí trứng vừa lấy trong tủ lạnh ra cho trực tiếp vào nồi trên bếp. Điều này không chỉ làm tăng nguy cơ nổ vỡ trứng, thất thoát thực phẩm, hỏng trứng, mà còn gây khả năng bỏng do nước sôi té lên.

Cách tốt nhất để luộc trứng là cho trứng vào nồi khi nước nguội và đun lửa nhỏ 3-4 phút sau đó mới đun lửa vừa cho đến khi chín. Vớt trứng ra cho nguội bớt, hoặc ngâm nước sôi nguội trong 3-5 phút trước khi ăn.

enter image description here

3. Chờ trứng luộc nguội tự nhiên rồi mới bóc vỏ

Cách làm này không chỉ tốn thời gian chờ đợi trứng nguội mà còn trực tiếp làm thất thoát chất dinh dưỡng trong trứng khi protein có thể bị tái hấp thụ vào vỏ trứng.

Cách tốt nhất là bạn luộc trứng chín, sau đó vớt trứng ra cho vào bát nước nguội. Chờ đến khi cầm trứng cảm giác không bị nóng tay thì lập tức bóc vỏ sử dụng, ăn trứng khi vỏ nguội nhưng ruột vẫn còn ấm nóng mới đảm bảo dinh dưỡng và ngon miệng hơn.

4. Nấu trứng lửa quá to

Khi chế biến trứng, nhiều người quen tay bật lửa quá to sau đó đảo mạnh tay. Nếu đảo trứng theo cách này không chỉ làm cho trứng bị khô, biến chất, mà còn làm vỡ kết cấu khuôn trứng, món ăn vừa mất chất, vừa không đẹp mắt.

Cách tốt nhất khi xào trứng là vặn lửa nhỏ vừa phải, khuấy nhẹ tay cho đến khi ngửi thấy hương vị thơm ngon là có thể tắt bếp.

5. Khuấy trứng quá mạnh tay

Để có một món trứng thơm ngon và bổ dưỡng, cách tốt nhất là bạn nên đánh trứng nhẹ tay. Nhiều người đánh trứng mạnh quá sẽ làm vỡ kết cấu trứng, thất thoát dinh dưỡng khi nấu, làm cho trứng bị cứng, khô.

Nên thêm 1 chút nước sôi để nguội vào trứng trước khi đánh, để trứng mềm và ngon hơn, ít dính chảo khi nấu và giữ được lượng dinh dưỡng ổn định.

enter image description here

6. Làm trứng ốp không nên cho muối

Khi bạn chế biến món trứng ốp (omelette), hãy cho lên chảo và rán bình thường, không nên cho thêm muối. Nếu bạn muốn trứng mềm, ngậy, có thể phun vào chút nước đun sôi để nguội hoặc chút dấm.

Chỉ nên nấu khoảng 3 đến 4 phút là có thể ăn, không nên nấu quá lâu sẽ làm khô hoặc cháy trứng, mất dinh dưỡng.

7. Sử dụng chảo sắt

Cách chế biến món trứng tốt nhất là nên dùng chảo chống dính hoặc thép không rỉ. Nếu dùng chảo sắt hoặc nhôm sẽ gây dính chảo, không chỉ làm vụn món ăn mà còn gây thất thoát dinh dưỡng. Nếu gặp chảo sắt bị rỉ có thể phát tán ra chất độc hại, ảnh hưởng sức khỏe.

8. Nêm gia vị sau khi đã nấu trứng cùng thực phẩm khác

Khi nấu trứng kết hợp cùng với các món ăn khác, nếu muốn nêm gia vị/muối đều và ngon thì bạn nên đánh trứng cùng với muối trước, sau đó mới chế biến.

Nhiều người nấu món ăn gần chín rồi mới cho gia vị vào sẽ khiến món ăn chỗ đậm chỗ nhạt. Món ăn vừa mất chất, vừa thiếu thẩm mỹ.

enter image description here

Theo Trí Thức Trẻ

SHARE