Bắt 4 người sử dụng công nghệ cao lừa đảo hơn 15 tỉ đồng

Tính đến thời điểm bị Công an Thanh Hóa bắt giữ, 4 nghi phạm ở các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương và Thái Bình đã sử dụng công nghệ cao lừa đảo, chiếm đoạt của hơn 100 người với số tiền trên 15 tỉ đồng.

Ngày 24-12, tin từ Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) – Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết đã khởi tố vụ án, bắt giữ 4 nghi phạm gồm: Đặng Ngọc Duy (SN 1978, ngụ phường Hải Tân, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương), Phạm Đình Tuyên (SN 1989, ngụ huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương), Đặng Văn Thiết (SN 1983, ngụ huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) và Đinh Ngọc Quang (SN 1990, ngụ huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) để điều tra, làm rõ hành vi sử dụng công nghệ cao lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bắt 4 người sử dụng công nghệ cao lừa đảo hơn 15 tỉ đồng - Ảnh 1.

1 trong 4 nghi phạm trong đường dây lừa đảo qua mạng bị Công an Thanh Hóa bắt giữ

Trước đó, ngày 15-12, Phòng Cảnh sát Hình sự và Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã phá chuyên án 1217L, bắt giữ 4 người trên đang có hành vi sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại một khách sạn trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Tại chỗ, lực lượng công an đã thu giữ 2 bộ máy chiếu, 3 máy tính xách tay, 1 máy tính bảng điện tử, 11 máy điện thoại, 16 thẻ ATM, 4 biển chứng nhận nhà đầu tư, 2 xe ô tô và nhiều tài liệu khác có liên quan…

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ tháng 4-2017, Duy (là đối tượng cầm đầu) đã cấu kết với 3 người còn lại tự dựng lên trang web ảo có tên miền là Calitivest.top (giống với trang web của Tập đoàn Capitalone có địa chỉ đóng tại Mỹ) để lừa đảo, kêu gọi và thu hút được nhiều người tham gia đầu tư.

Cụ thể, nếu tham gia, nhà đầu tư phải có vốn từ 100 USD đến 100.000 USD hoặc nhiều hơn. Mỗi gói đầu tư tương đương với lãi suất từ 8%/ngày đến 12%/ngày (tùy theo cấp độ). Nếu cá nhân nào giới thiệu thêm được 1 nhà đầu tư mới thì được hưởng 8% tổng giá trị đầu tư vào hệ thống.

Với thủ đoạn trên, chỉ tính từ tháng 4-2017 đến khi bị bắt, trang web giả mạo của Đặng Ngọc Duy và đồng bọn đã thu hút hơn 100 người tham gia với doanh thu thu được khoảng 15 tỉ đồng. Số tiền trên Duy và đồng bọn dùng để trả một phần cho nhà đầu tư để làm tin, phần còn lại chia nhau tiêu xài.

Hiện Công an tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Theo Nld

SHARE