Bí quyết dạy trẻ đối phó với người lạ

Những bí kíp sau sẽ giúp mẹ chuẩn bị cho con những kiến thức cơ bản để đối phó với người lạ.
1. Trò giả định các tình huống
Một cách dạy con về người lạ thực sự có tác dụng là thông qua việc đóng giả định các tình huống. Diễn nhiều kịch bản khác nhau, chẳng hạn như một người lạ hỏi nếu con có muốn đi nhờ, hoặc một ai đó con quen biêt nói điều gì đó làm con ấy cảm thấy không thoải mái. Hãy dạy con biết cách xác định đâu là một tình huống tồi tệ, và nếu điều đó xảy ra, phải báo ngay cho bạn biết.
2. Nơi an toàn và người an toàn
Một điều quan trọng khác bạn cần cho trẻ biết đó là cần đến đâu và nói với ai nếu con gặp tình huống khó chịu khi không có bạn ở bên. Hướng dẫn trẻ đến những nơi như đồn cảnh sát, hay những trung tâm mua sắm đông người, hoặc nói chuyện với chú công an, thầy cô giáo. Hãy để con biết đến những nơi an toàn và gặp những người đáng tin như vậy khi thấy cảm thấy nguy hiểm.
3. Lặp đi lặp lại
Việc bảo con nhắc đi nhắc số điện thoại của gia đình và số cấp cứu của trung tâm khẩn cấp là vô cùng cần thiết. Cùng với đó là lặp lại các tình huống giả đình, lặp lại những người đáng tin và địa điểm an toàn. Việc làm này sẽ đảm bảo con sẽ không quên bất cứ điều gì quan trọng, cũng như cảm thấy tự tin biết phải làm gì trong một tình huống nguy hiểm.

4. Giáo dục giới tính

Dạy trẻ biết về cơ thể của mình cũng rất quan trọng. Nếu con bạn biết những nơi nào trên cơ thể không cho người khác đụng vào, thì bé sẽ thấy thoải mái nói ra điều gì đó không ổn. Giải thích cho bé biết có một số khu vực là của cá nhân, và không ai có quyền chạm vào chỗ đó, hoặc bất cứ chỗ nào khác mà bé không cảm thấy thoải mái.
5. Dạy về bản năng
Trẻ em thậm chí nhạy cảm hơn so với người lớn, và sẽ là một ý tưởng tuyệt vời để dạy trẻ chú ý đến bản năng của chúng. Điều quan trọng là cho con bạn biết rằng bé sẽ không bao giờ bị chỉ trích khi đưa ra yêu cầu giúp đỡ, và nếu bé không thấy an toàn hay vui vẻ vì lý do nào đó, bé cần phải nói cho bạn biết càng sớm càng tốt.
6. Việc hét to là tốt
Hãy dạy con hét thật to! Nếu con bạn bị người lạ tiếp cận, con cần biết phải làm gì. Một ý tưởng hay đó là dạy bé phải hét lên càng to càng càng tốt (với những câu như “Cháu không biết cô là ai!” sẽ rất hiệu quả), cùng với la hét, bạn có thể bảo con phản kháng lại nếu cần để bảo vệ bản thân. Mọi người xung quanh cần phải biết người đó không được đến gần con bạn.
7. Tạo ra một từ mật mã
Một ý tưởng tuyệt vời khác bạn nên áp dụng đó là tạo ra một mật mã cho phép con biết ai là người an toàn được phép ở gần con. Nếu ai đó không phải bạn đến đón con, chắc chắn họ biết từ mật mã bí mật đã được giao kèo trước, để con biết việc đi cùng họ là an toàn. Và nếu người đó không biết từ mật mã, con không được phép đi bất cứ nơi nào cùng với họ.
Nguồn: Phongcachsong.net
SHARE