Các công ty Mỹ phớt lờ lệnh cấm, tiếp tục bán hàng cho Huawei

Một số nhà sản xuất chip lớn của Mỹ đã bán hàng triệu USD tiền sản phẩm của họ cho Tập đoàn Huawei (Trung Quốc) bất chấp lệnh cấm của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Báo The New York Times ngày 26-6 dẫn nguồn tin giấu tên cho biết các công ty Mỹ bao gồm Intel và Micron đã tìm mọi cách để bán công nghệ cho Huawei.

Sản phẩm của họ bắt đầu được cung cấp cho Huawei cách đây 3 tuần. Hàng hóa được sản xuất bởi các công ty Mỹ ở nước ngoài không phải lúc nào cũng được coi là do Mỹ sản xuất. Vì vậy, các nhà cung cấp đang tận dụng điều này để “né” lệnh trừng phạt của Washington, qua đó giúp Huawei tiếp tục bán các sản phẩm như điện thoại thông minh và máy chủ cũng như thu về hàng triệu USD.

Tuy nhiên, các công ty Mỹ chỉ có thể bán công nghệ hỗ trợ các sản phẩm hiện tại của Huawei cho đến giữa tháng 8 do lệnh cấm thiết bị tạo nên các sản phẩm của Huawei trong tương lai chuẩn bị có hiệu lực.

Bảng quảng cáo điện thoại Huawei ở Trung Quốc. Ảnh: The New York Times

Washington đã biết về việc một số nhà sản xuất chip lớn bán công nghệ cho Huawei nhưng tồn tại hai luồng phản đối và ủng hộ. Một số quan chức cho rằng điều này vi phạm pháp luật và làm suy yếu nỗ lực gây áp lực lên Huawei. Phía còn lại đồng tình vì nó làm giảm nhẹ tác động của lệnh cấm đối với các công ty Mỹ.

Theo Huawei, tập đoàn này mua khoảng 11 tỉ USD tiền công nghệ từ các công ty Mỹ mỗi năm.

Giám đốc điều hành Micron, ông Sanjay Mehrotra, ngày 25-6 cho biết công ty đã ngừng giao hàng cho Huawei sau khi Bộ Thương mại Mỹ ban hành lệnh cấm hồi tháng trước. Nhưng sau đó, họ nối lại việc giao hàng cách đây khoảng 2 tuần sau khi xem xét lại danh sách thực thể nằm trong lệnh cấm.

Ông Kevin Wolf, cựu quan chức Bộ Thương mại Mỹ kiêm đối tác tại Công ty luật Akin Gump, đã tư vấn cho một số công ty công nghệ Mỹ cung cấp sản phẩm cho Huawei. Ông Wolf nói việc bổ sung Huawei vào danh sách đen không ngăn cản các nhà cung cấp ở Mỹ tiếp tục bán hàng, miễn là hàng hóa và dịch vụ không được sản xuất tại Mỹ.

Trước đó, ngày 21-6, ông John Neuffer, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Mỹ, viết trong một bản báo cáo: “Như chúng tôi đã thảo luận với chính phủ Mỹ, hiện tại một số mặt hàng có thể được cung cấp cho Huawei phù hợp với danh sách thực thể và các quy định hiện hành”.

Theo nld

SHARE