Các nhà sản xuất điện thoại Android bắt buộc thường xuyên cập nhật bảo mật

Google sẽ yêu cầu các nhà sản xuất smartphone phải có 5 bản cập nhật bảo mật thường xuyên khi sử dụng hệ điều hành Android.

Theo tin mới nhất từ The Verge, Google sẽ yêu cầu các nhà sản xuất smartphone phải có 5 bản cập nhật bảo mật thường xuyên khi sử dụng hệ điều hành Android. Các nhà sản xuất không tuân theo quy định này sẽ bị “tước quyền” chạy hệ điều hành trên thiết bị.

Sáng 25/10, trang The Verger đã chính thức công bố bản sao hợp đồng mới nhất cũng như thông tin về 5 bản cập nhật bảo mật của Google với các nhà sản xuất, mà chưa hề được tiết lộ trước đây.

Hợp đồng của Google với các đối tác sản xuất điện thoại Android quy định rằng các nhà sản xuất thiết bị phải cung cấp “ít nhất 4 trong 5 bản cập nhật bảo mật” trong vòng một năm kể từ ngày ra mắt điện thoại. Đồng thời, mỗi bản “vá” sẽ được cập nhật 3 tháng/lần (tối đa 90 ngày) kể từ khi lỗ hổng bảo mật được phát hiện. Hiện tại một bản cập nhật còn lại vẫn chưa được tiết lộ.

Được biết, đều đặn mỗi tháng, nhóm phụ trách bảo mật của Google sẽ tiến hành cung cấp các bản “vá” mới cho nền tảng Android. Các nhà sản xuất sẽ tích hợp những bản “vá” này trong các bản cập nhật cụ thể dành cho các thiết bị cụ thể.

Tuy nhiên trên thực tế, vấn đề không đơn giản như vậy bởi số lượng các nhà sản xuất và thiết bị Android trên thị trường rất lớn và không phải nhà sản xuất nào cũng nhanh chóng cung cấp các bản cập nhật bảo mật kịp thời cho các thiết bị chạy hệ điều hành Android này.

Ngoài ra, không phải tất cả các thiết bị Android nào cũng tuân theo hợp đồng trên, Google cho biết sẽ tập trung vào các smartphone được sử dụng phổ biến với hơn 100.000 người dùng trở lên.

Các quy định về thỏa thuận cấp phép mới của Google dành cho điện thoại, máy tính bảng chạy hệ điều hành Android sẽ được Liên minh Châu Âu (EU) xuất bản kèm với những điều khoản trong các ứng dụng của công ty, bao gồm cả cửa hàng Google Play.

Hiện vẫn chưa rõ cụ thể những thiết bị “phổ biến” như thế nào thì buộc phải nằm trong danh sách nêu trên và tần suất đón nhận bảo mật là bao nhiêu để được coi là “đều đặn”.

Dù thế nào, Google vẫn rất cần có những động thái thay đổi, bởi sự phân mảnh trong bảo mật từ lâu đã trở thành vấn đề “truyền thống” của Android khi mà nhiều nhà sản xuất thường “bỏ rơi con đẻ” của mình sau một thời gian nhất định.

Khách hàng hiếm khi có được sự chắc chắn rằng thiết bị mà họ mua sẽ được nhận các bản cập nhật đầy đủ trong suốt vòng đời của sản phẩm.

Theo Nguoiduatin