Chuyên gia giải đáp tất cả những thắc mắc của mẹ về việc cho bé ăn hoa quả. TẠI ĐÂY.

Không phải cứ cho trẻ ăn nhiều trái cây là tốt, các mẹ nhé!

Trong tháp dinh dưỡng của trẻ, hoa quả là một thành phần không thể thiếu. Hoa quả là nguồn dưỡng chất quý giá đối với cơ thể, cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ Việt vẫn đang lúng túng trong việc cho trẻ ăn hoa quả như thế nào thì để tốt cho sức khỏe và sự phát triển nhất.

Dưới đây là những lời khuyên từ ThS.BS Lê Thị Hải, Nguyên trưởng Khoa Khám – tư vấn dinh dưỡng, Viện dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam.

1.     Hoa quả tốt với bé như thế nào?

Các loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất như trái cây, có thể hỗ trợ các chức năng của hệ tiêu hóa của bé, giúp bé tăng cường sức đề kháng, phát triển trí thông minh và tăng chiều cao. Đồng thời, trẻ ăn trái cây là cách giúp tránh béo phì vì nhiều trái cây không chứa nhiều chất béo và đường.

cho trẻ ăn hoa quả

Một số loại hoa quả mà BS Hải khuyên dùng như sau: Nên cho trẻ uống nước hoa quả như nước cam, nước chanh, nước nho, nước lựu…giàu vitamin C có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch giúp trẻ phòng được một số bệnh tật. Nước ép cà chua, cà rốt…giàu vitamin A giúp trẻ tăng cường thị lực, nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, hạn chế các bệnh về da

2.     Khi nào bé bắt đầu ăn hoa quả?

Hoa quả là loại thức ăn bổ sung, cho nên sau 6 tháng mới nên cho trẻ ăn hoa quả. Tuy nhiên, với một số trẻ bị táo bón, có thể cho uống một chút nước hoa quả ép (cam, cà rốt) hoặc chuối, đu đủ nạo thìa…

Tuy nhiên, về cơ bản, để bảo vệ hệ tiêu hóa non nớt của bé, không nên cho trẻ ăn hoa quả quá sớm, bởi thời điểm dưới 6 tháng, sữa mẹ là nguồn cung cấp dưỡng chất đầy đủ cho sự phát triển của bé.

3.     Cho trẻ ăn bao nhiêu hoa quả là đủ?

Theo BS Hải, sau 6 tháng, bé cũng chỉ cần 30-50gram hoa quả/ngày. Mẹ nên chia bữa nhỏ, để bé làm quen với các loại hoa quả. Trên 1 tuổi, bé có thể ăn đến 100gram hoa quả/ngày, chia thành 2 bữa sáng, chiều.

Tuy nhiên, mẹ vẫn có thể cho bé ăn nhiều hơn dựa vào sở thích của bé. Mẹ cần để ý nếu con có sự thay đổi về trao đổi chất trong cơ thể.

4.     Cho trẻ ăn hoa quả vào lúc nào?

Nếu để trẻ ăn hoa quả không đúng lúc, trẻ sẽ không tiêu hóa được hết đồ ăn, dẫn đến đầy hơi, chướng khí, gây khó khăn cho đại tiện. Trước khi bé ăn bữa chính, không nên ăn hoa quả vì ảnh hưởng đến chất lượng bữa chính của bé. Nhưng cũng không nên cho trẻ ăn hoa quả ngay sau bữa ăn, sẽ ép hệ tiêu hóa của bé làm việc vất vả.

Thời điểm tốt nhất để cho bé ăn hoa quả là giữa hai bữa ăn hoặc sau khi ngủ trưa, các mẹ hãy coi như là một bữa ăn phụ.

5.     Chọn hoa quả cho bé ra sao?

Trong bối cảnh an toàn thực phẩm khó kiểm soát như hiện nay, ThS Lê Thị Hải khuyên các bà nên nên tìm đến những địa chỉ uy tín để lựa chọn những loại quả chất lượng. Các bà mẹ nên chọn các loại quả tươi, không bị dập nát, còn cuống, còn nguyên tem mác. Về nhà, mẹ cần rửa trái cây dưới vòi nước sạch, không nên ép, xay trái cây cả vỏ cho bé.

Đặc biệt, theo BS Hải, trong quá trình tập cho bé ăn hoa quả, nếu bé gặp các vấn đề về tiêu hóa thì nên các mẹ cần đến gặp các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn chính xác, cụ thể hơn.

Nguồn: Emđẹp.vn

SHARE