Có thứ nước dễ làm này, sau sinh sữa ướt áo, bé bú không xuể chưa biết thì đọc ngay

Sữa gạo lứt vừa an toàn lại giúp mẹ có nhiều sữa cho bé bú nhé.

Hôm nay đã tròn 3 tháng 10 ngày kể từ khi em chính thức được làm mẹ, được ôm con và nuôi dưỡng con lớn lên bằng dòng sữa mẹ ngọt ngào đúng như những gì em hằng mong ước. Hôm nay cả nhà đưa Bin đi cân, con lên được 4,5 kg trong vòng 3 tháng. Đúng 3 tháng 10 ngày em cho con ti sữa mẹ hoàn toàn. Em mừng đến rơi nước mắt. Nhớ lại những ngày đầu nuôi con, chật vật khổ sở với chuyện kích sữa, em mới thấy biết ơn mẹ chồng mình vô cùng.

Người em nhỏ, lại gầy gò, cơ địa cũng thuộc dạng không có nhiều sữa. Nhớ ngày đầu tiên sinh Bin, em đã chờ đợi mãi mà vẫn chẳng thấy sữa về. Cả nhà khuyến khích, cổ vũ em cứ cho con ngậm ti mẹ để nhanh có sữa cho con. Vậy nhưng vì ngực chẳng có gì, Bin chỉ nhằn nhằn một lúc rồi bỏ ra. Cứ bắt con ngậm, Bin lại khóc òa lên ngằn ngặt. Nhìn các chị cùng phòng đang cho con bú, có chị sữa về nhiều đến mức tức ngực, em lại thấy tủi thân vô cùng.. Có lẽ cũng do mới sinh, tâm trạng còn nhiều xáo trộn, vừa pha sữa cho con ăn tạm kẻo đói, em lại vừa rơi nước mắt vì thương Bin.

Mẹ chồng đi công tác xa chưa về kịp, chỉ có mẹ đẻ cùng chồng chăm sóc em hàng ngày. Em liên tục đòi mẹ nấu móng giò, hầm đu đủ xanh cho ăn. Cứ cách 3 tiếng, em lại nhờ mẹ bế con để ăn một lần. Chồng thương vợ cố gắng, cũng muốn con có sữa mẹ nên đã bỏ tiền mua cho em cả một cái máy hút sữa để tặng vợ. Nhờ trời, sau ba ngày cố gắng, em cũng đã về những giọt sữa non màu vàng đầu tiên. Sữa ít đến mức con chẳng kịp mút, em dùng thìa xúc cho Bin từng giọt.

Ra viện về nhà, cùng đợt sinh với em có chị họ bên nhà chồng cũng sinh. Chị cho con uống sữa công thức, sữa ngoại xịn lắm, hơn nửa triệu đồng một hộp. Bé con bụ bẫm nên ai cũng yêu. Cô bác qua chơi, sau khi thăm Bin, ai cũng hỏi em có sữa không, sao không cho nó uống sữa ngoài…rồi lấy chị ra để so sánh. Em buồn vô cùng. Chồng thương vợ, bảo “ Thôi, cho con ăn sữa ngoài cũng được. Anh cũng đủ tiền mua sữa nuôi hai mẹ con ”. Vậy nhưng em không đồng ý. Em quyết tâm cho Bin bú sữa mẹ.

Bin nhà em quấy lắm. Đêm nào cũng dậy 3,4 lần để ti mẹ. Con đói nên ngủ không ngon giấc. Ban ngày thì con đỡ hơn, em vẫn cho Bin bú, kết hợp hút sữa để kích. Vậy nhưng đã một tuần trôi qua, ngực em vẫn chưa một lần căng sữa. Nhiều khi vừa cho Bin bú xong, đặt con nằm xuống, 15 phút sau đã thấy Bin kêu đói. Mẹ nặn ngực thì chẳng còn thấy giọt nào rơi ra. Em căng thẳng suốt một thời gian dài.

Hôm ấy, thấm thoắt Bin cũng đã tròn 14 ngày kể từ ngày sinh. Đón mẹ chồng đi công tác về mà em thấy xấu hổ vô cùng. Nuôi con đã được nửa tháng, cháu bà chẳng tăng lạng nào. Vậy nhưng, trái với lo lắng của em, mẹ chồng em chẳng trách mắng con dâu. Tối hôm ấy, bà còn đích thân lên phòng em, tay bê theo một cốc nước màu hơi nâu trắng, tỏa mùi thơm và vẫn còn bốc khói ấm. Mẹ dặn em uống một hơi cho hết rồi đi nghỉ ngơi, để cháu bà bế cho một lúc. Tuy không biết là nước gì, nhưng ngửi mùi thơm dịu, lại rất dễ uống nên em uống một lèo đã hết cả cốc….

Đang trong giấc ngủ chập chờn, em bỗng nhiên tỉnh dậy, ngạc nhiên vì thấy một bên áo và đệm đã ướt đẫm. Sau giây phút lạ lùng, em chợt nhận ra ngực đang không ngừng nhỏ sữa. Mừng quýnh, em vội vàng gọi chồng, lấy máy hút sữa và ngồi hút ngay lập tức. Ngày hôm đấy, lần đầu tiên em hút được 150ml. Nhìn gương mặt con vừa bú sữa vừa thỏa thuê thích thú, em mừng rơi nước mắt. Em chắc hẳn chị em khi lần đầu thấy mình hút được mức sữa kỷ lục, hẳn cũng sẽ không thể quên được cảm giác vui sướng như em đã từng.

150ml sữa đầu tiên sau 2 tuần và cảm giác tuyệt vời em không thể nào quên  

Đem hỏi mẹ chồng về thứ nước tuyệt vời ấy, em mới biết đó là nước gạo lức rang. Mẹ chồng em đi công tác ở vùng quê lúa Thái Bình. Bà đã tự tay chọn cho em những hạt gạo lức bóng bẩy, thơm ngon nhất để dành cho con dâu. Em xúc động và biết ơn mẹ chồng vô cùng.

Gạo lứt là là loại gạo chỉ xay bỏ vỏ trấu, chưa được xát bỏ lớp cám gạo. Mẹ chồng em đem nguyên hạt, không rửa, rang vàng với lửa nhỏ đến khi hạt gạo săn, có mùi thơm thì tắt bếp, để nguội rồi xay nhỏ. Mỗi ngày, bà đều dặn em pha một nắm với 2 lít nước ấm uống dần. Nhiều hôm, em còn pha cả bột gạo lứt với sữa nóng để uống. Từ đó đến giờ đã được 3 tháng 10 ngày, sữa mẹ của em ngày một đặc thêm. Em cũng đã kịp tích góp cho mình cả một ngăn tủ riêng đựng sữa trữ đông và cữ hút nào cũng được hơn 350ml sữa.

Hôm nay, nhân một ngày đẹp trời và cu Bin đã ngủ say, em cũng lén con lên viết vài dòng chia sẻ kinh nghiệm của mình với các mẹ. Mong rằng chút mẹo nhỏ của mình sẽ có ích với các bà mẹ đã, đang và mong muốn được nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Nguồn: Emđẹp.vn

SHARE