CSGT truy đuổi học sinh lớp 9 bị tai nạn nghiêm trọng rồi… bỏ đi?

Phụ huynh học sinh lớp 9 tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) phản ánh 2 chiến sỹ CSGT truy đuổi khiến 3 học sinh bị thương, trong đó một trường hợp chấn thương sọ não.

3 học sinh lớp 9 điều khiển xe máy, không đội mũ bảo hiểm bị 2 chiến sỹ CSGT Công an TP.Hạ Long (Quảng Ninh) dùng xe môtô chuyên dụng truy đuổi. Khi tai nạn xảy ra, khiến 1 trong 3 cháu bị chấn thương sọ não, CSGT lại quay đầu xe bỏ đi, không gọi xe cấp cứu, không đưa các cháu đến bệnh viện…

Đó là nội dung phản ánh Dân Việt nhận được từ anh Nguyễn Trung Dũng (trú tại tổ 67, khu 8, phường Cao Thắng, TP.Hạ Long, Quảng Ninh), bố của cháu Nguyễn Đào Khánh Chi – người điều khiển chiếc xe máy bị tai nạn.

Tại Văn phòng đại diện Đông Bắc, Báo Nông thôn ngày nay/Dân Việt, anh Dũng kể: “Khoảng 7h20 ngày 21.4.2018, cháu Nguyễn Đào Khánh Chi – con tôi – đã tự ý lấy xe máy của gia đình để chở 2 bạn cháu là Tuyền và Nguyên. Trên đường di chuyển từ Trung tâm thương mại Vincom theo hướng đường Trần Quốc Nghiễn, các cháu đã gặp 2 chiến sỹ CSGT đang điều khiển xe mô tô đặc chủng. Do tâm lý hoảng sợ, các cháu đã điều khiển xe máy chạy nhanh về hướng Bảo tàng Quảng Ninh.

Sau này, các cháu kể với chúng tôi rằng 2 chú CSGT phóng xe rượt theo, áp sát và dùng gậy chỉ huy giao thông để vụt vào người các cháu, dẫn đến cháu Chi là người điều khiển hoảng sợ, không làm chủ được tay lái đã ngã ra đường” – anh Dũng nói.

Hình ảnh 2 chiến sỹ CSGT cạnh xe của 3 học sinh lớp 9 được camera ghi lại

Cũng theo anh Dũng, khi vụ tai nạn xảy ra, máu của nạn nhân chảy ra rất nhiều. Sau này có trong bệnh án của bệnh viện xác nhận: cháu Chi bị đa chấn thương, chấn thương sọ não, chấn thương răng hàm mặt; cháu Nguyên bị gãy tay; cháu Tuyền bị xây xát.  Tuy nhiên, tại thời điểm xảy ra tai nạn 2 CSGT đã bỏ đi, không gọi xe cấp cứu, không đưa các cháu đến bệnh viện. Rất may là các cháu đã được người dân xung quanh đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh để cấp cứu kịp thời.

Anh Dũng day dứt: “Các cháu còn nhỏ (đang cùng học lớp 9), chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông là xe máy, không đội mũ bảo hiểm, tuy vậy CSGT có cần thiết phải truy đuổi các cháu đến tận cùng, áp sát dùng công cụ hỗ trợ vụt vào người các cháu, dẫn đến xảy ra vụ tai nạn thương tâm như vậy hay không?”.

Đoạn đường xảy ra việc các học sinh bị tai nạn

Đưa ra bằng chứng vụ việc, anh Dũng cung cấp đoạn clip trích xuất từ camera của 1 quán cafe trên đường Trần Quốc Nghiễn. Đoạn clip thể hiện hình ảnh: 3 người đi trên xe máy đang bị 2 CSGT đi xe mô tô chuyên dụng đuổi theo, áp sát. Cả 2 xe đều chạy với tốc độ cao, 3 người bị truy đuổi cúi rạp lưng trên xe máy.

“Đã hơn 3 tháng nay vợ chồng tôi không làm ăn gì được, chỉ tập trung vào việc chữa trị cho cháu Chi ở trên Hà Nội. Chúng tôi cũng đã nhận được sự thăm hỏi của lãnh đạo Công an thành phố Hạ Long, cùng 2 chiến sỹ thuộc Đội CSGT là Phạm Ngọc Chính và Ngô Trung Hiếu. Thậm chí chúng tôi đã nhận được lời đề nghị dàn xếp nội bộ.

Tuy nhiên đến nay gia đình tôi vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết hành vi vi phạm pháp luật trong khi thi hành công vụ của 2 CSGT Chính và Hiếu. Hơn nữa, tôi cho rằng vụ việc cần được đưa ra công luận, để làm bài học đối với cả các cháu học sinh và lực lượng CSGT.

Chúng tôi hiểu rằng, 3 cháu Chi, Nguyên, Tuyền đã có những hành vi vi phạm về ATGT đường bộ, nhưng hành vi truy bắt, áp sát, dùng công cụ hỗ trợ của 2 CSGT Chính và Hiếu đã gây ra hậu quả đáng tiếc, để lại di chứng nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần cho các cháu nhỏ và gia đình” – anh Dũng nói.

Gia đình học sinh bị chấn thương vẫn đang chờ câu trả lời chính thức từ cơ quan chức năng.

Để làm rõ nội dung kiến nghị của anh Nguyễn Trung Dũng, PV Dân Việt đã liên hệ với lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ninh. Đại tá Trinh Ngọc Quyên, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh trao đổi: “Hiện vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an TP.Hạ Long tiếp tục điều tra, giải quyết theo quy định của pháp luật”.

Thế giới tinh tế tiếp tục thông tin vụ việc.

Luật sư Nguyễn Thu Hiền (Công ty Luật Song Nguyễn TECSS – TP.Hạ Long, Quảng Ninh):

Theo quy định tại khoản 1, Điều 5 Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT, việc dừng phương tiện phải đảm bảo các yêu cầu “an toàn, đúng quy định của pháp luật…”. Như vậy, pháp luật hiện hành không có bất cứ quy định nào về việc CSGT truy đuổi người vi phạm, mà chỉ được phép dừng các phương tiện đang tham gia giao thông.

Điều 38 Luật ATGT đường bộ; Khoản 5, Điều 4 của Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ: “Tổ chức cấp cứu người bị nạn, bảo vệ hiện trường, giải quyết tai nạn giao thông theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an”.

SHARE