Cùng chơi với con những trò chơi này, bé sẽ thông minh ngay từ khi lọt lòng bố mẹ nhé

Trẻ sơ sinh không chỉ cần ăn, ngủ, mẹ chơi với bé những trò chơi này mỗi ngày sẽ giúp trí thông minh của bé phát triển vượt bậc.

Có thể nhiều mẹ không biết rằng 0-3 tuổi là giai đoạn não bộ của trẻ phát triển nhanh nhất. Não một em bé mới sinh chỉ có khối lượng bằng 25% não bộ của người lớn, một năm sau đó, não bộ của trẻ sẽ bằng khoảng 60% người lớn. Khi trẻ lên 3 tuổi, não bộ của trẻ đã bằng 80% của người lớn rồi.

Trong giai đoạn từ 0-3 tuổi, não bộ của trẻ không chỉ phát triển nhanh mà còn rất dễ thích nghi. Các nhà khoa học đã tìm hiểu sự phát triển não bộ của trẻ em và nhận thấy rằng sau khi sinh thị giác, thính giác,  xúc giác của trẻ nhanh đến mức ngoài sức tưởng tượng của họ.

Cùng chơi với con những trò chơi này sẽ giúp bé thông minh ngay từ thuở lọt lòng

Trẻ sơ sinh chỉ có thể nhìn thấy mọi thứ ở cự li dưới 30 cm. Trẻ 2 tháng tuổi, đôi mắt của bé có thể phối hợp nhiều hơn, biết cách duy trì tập trung. Trẻ 3 tháng tuổi có thể nhìn được những vật ở cự li một vài mét.

Bé ở giai đoạn này muốn nhìn thấy điều gì nhất? Đó chính là khuôn mặt của bạn. Trẻ sơ sinh đến 3-4 tháng tuổi luôn nhận thấy rằng gương mặt mẹ là siêu hấp dẫn. Vì vậy, bạn nên ngắm bé thật nhiều để bé có thể nhìn thấy bạn, đây là cách hoàn hảo để thể hiện tình cảm của mẹ dành cho con.

Bài tập kích thích thị giác cho bé

Để thúc đẩy sự phát triển thị giác cũng như tăng cường nhận thức của trẻ từ 1-4 tháng tuổi, bạn nên đưa bé cách bạn 20-25 cm và để bé ngắm nhìn khuôn mặt của bạn. Trẻ sơ sinh rất thích nhìn thấy khuôn mặt của mẹ và âm thanh yêu thích nhất của bé chính là tiếng cười và tiếng nói của mẹ. Hãy cười, nói chuyện với bé thật nhiều, bé chắc chắn sẽ rất vui và hạnh phúc đấy.

Cùng chơi với con những trò chơi này sẽ giúp bé thông minh ngay từ thuở lọt lòng

Bài tập kích thích thính giác cho bé

Để thúc đẩy sự phát triển thính giác, cũng như tăng cường khả năng giao tiếp cho trẻ từ 0-4 tháng tuổi, bạn hãy đặt trẻ cách khuôn mặt của bạn từ 20-25 cm, sau đó nhìn vào đôi mắt của bé để thu hút sự chú ý của con. Mẹ hãy gọi tên em bé thật nhiều, cũng như nói những từ ngữ quen thuộc như, bố, mẹ, ông, bà…Bạn hãy biểu cảm sống động và gọi bé bằng những ngôn ngữ cường điệu để thu hút sự chú ý của bé. Ở giai đoạn này, khả năng phân biệt âm thanh của bé còn tương đối yếu vì vậy mẹ nên phát âm thật nhiều lần để cho bé thấy sự chuyển động của đôi môi. Nếu bé có phản ứng như reo lên “Ah Ah” hoặc vui mừng xoay cơ thể, bạn hãy bắt chước giọng nói của bé để khuyến khích bé tiếp tục trò chuyện, giao tiếp với bạn.

Bài tập rèn luyện cơ bắp cho bé

Da tiếp da là cách kích thích phát triển não bộ cho trẻ sơ sinh hiệu quả nhất. Khả năng vận động của trẻ sơ sinh tương đối yếu, nằm cả ngày trên giường sẽ khiến bé cảm thấy nhàm chán. Vì vậy bằng cách nhẹ nhàng, bố mẹ hãy bắt đầu “tập thể dục” cho con bằng cách di chuyển tay chân cùng lúc. Tập thể dục cho bé không chỉ giúp bé vui vẻ mà còn tăng cường xúc giác và cũng là cách tuyệt vời để bố mẹ và con chơi đùi với nhau.

những trò chơi này sẽ giúp bé thông minh ngay từ thuở lọt lòng

Để phát triển cơ bắp cũng như khả năng cảm nhận nhịp điệu cho trẻ từ 0-4 tháng tuổi, mẹ hãy để bé nằm ngửa, cầm đôi tay của bé và di chuyển lên xuống theo nhịp điệu. Trong khi tập thể dục cho trẻ, mẹ hãy hát cho bé nghe những bài hát thiếu nhi vui nhộn. Sau khi kết thúc động tác tay, mẹ hãy làm tương tự với đôi chân của trẻ. Tuy nhiên mẹ hãy chú ý chỉ chơi trò chơi này trong một vài phút sau khi thay tã, hoặc sau khi tắm bé.

Một vài điều mẹ nên chú ý trước khi chơi với bé

– Trước khi chơi các trò chơi với bé, mẹ nên kiểm tra móng tay, tháo hết nhẫn, đồng hồ cũng như các phụ kiện khác trên tay mẹ.

– Hãy quan sát kỹ phản ứng của bé trước khi chơi. Nếu mắt bé mở to, nhìn tập trung vào bạn và tỏ vẻ thích thú, hãy bắt đầu chơi ngay. Nếu mắt em bé lờ đờ, nhắm lại hoặc bé bắt đầu quấy khóc có thể bé đang đói, buồn ngủ và không thể chơi lúc này.

Nguồn: Emđẹp.vn

SHARE