Đạo, nhái thiết kế và bị lật tẩy

Chỉ trong vài ngày, 2 nhà thiết kế Việt bị nhà thiết kế nước ngoài bêu riếu trên mạng xã hội vì cho là ăn cắp mẫu thiết kế của họ

Những bộ cánh haute couture (thời trang cao cấp) của những nhà thiết kế thời trang Việt ngày càng tinh tế và chinh phục công chúng cho đến một ngày chúng bị lật tẩy đầy xấu hổ. Không chỉ bị nhà thiết kế quốc tế chỉ trích, một số nhà thiết kế Việt còn bị chính công chúng trong nước lật tẩy vì sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ từ các bộ sưu tập, mẫu thiết kế nước ngoài.

Đáng xấu hổ

Chưa hết bàng hoàng trước thông tin nhà mốt Alexis Mabille (thành viên của Hiệp hội Thời trang may đo cao cấp Pháp) chỉ đích danh nhà thiết kế Lê Thanh Hòa đã đạo mẫu thiết kế haute couture của anh và người mặc là Vũ Ngọc Anh (tham dự thảm đỏ Liên hoan Phim Cannes 2017) với hashtag đi kèm “Thật đáng xấu hổ” thì vài ngày sau, công chúng thời trang Việt lại phải xấu hổ lây khi thương hiệu thời trang áo cưới nổi tiếng Lior Charchy đăng lên trang mạng xã hội Instagram của hãng bức ảnh Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê mặc đầm trắng bên cạnh mẫu váy của hãng này, kèm theo dòng chia sẻ “Why copy?”. Thậm chí, nhà mốt này còn tag hẳn trên Instagram là của H’Hen Niê và ghi rõ Miss Việt Nam.

Chiếc váy mà Hoa hậu Hoàn vũ H’Hen Niê mặc trong một sự kiện diễn ra năm 2018 là một mẫu thiết kế của nhà thiết kế Linh San. Mẫu thiết kế của Lior Charchy nằm trong bộ sưu tập xuân hè 2017. Nếu đặt 2 mẫu váy cạnh nhau để so sánh, không khó để nhận ra rất giống nhau. Sự khác biệt duy nhất là phần thân chân váy có xẻ và không xẻ.


Mẫu thiết kế của nhà thiết kế Linh San bị tố đạo nhái trên trang mạng xã hội Instagram. (Ảnh lấy từ Instagram)

Đây là lần thứ 2 trong chưa đầy một tuần, các nhà mốt nổi tiếng thế giới chính thức công khai chỉ đích danh một số nhà thiết kế Việt sao chép sáng tạo của họ với những bằng chứng chắc chắn.

Tính đến lúc này, mới có 2 nhà thiết kế thế giới chính thức lên tiếng nhưng nhiều người trong giới tin rằng đây mới là khởi đầu cho những cuộc lật tẩy khác của các nhà thiết kế nước ngoài, nhất là khi thời trang Việt bắt đầu gây được chú ý ở cả hai mặt tích cực lẫn tiêu cực. Trước khi bị nhà mốt thế giới bóc phốt, hàng loạt mẫu thiết kế trong nước cũng bị công chúng phanh phui đạo nhái.

Mới đây, một thiết kế của Tăng Thành Công được Phạm Quỳnh Anh mặc dự sự kiện ngày 22-5 giống đến 99% một thiết kế trong bộ sưu tập “Spring Summer 2020” ra mắt trên sàn runway hôm 14-4 và chụp hình lookbook (công bố vào ngày 3-5) của thương hiệu đồ cưới nổi tiếng Berta Bridal. Cũng nhà thiết kế Tăng Thành Công với mẫu thiết kế cho ca sĩ Tóc Tiên mặc trình diễn trong một sự kiện gần đây bị khán giả thời trang phát hiện giống hệt với mẫu thiết kế nằm trong bộ sưu tập hợp tác giữa Giambattista Valli x H&M, vừa ra mắt vào ngày 25-5. “Chắc chắn Giambattista Valli x H&M không hề có cùng cảm hứng với thiết kế của Tăng Thành Công, mà chính Tăng Thành Công là người nhái lại mẫu thiết kế gây bão này của nhà mốt Ý, chiếc váy từng được fashionista Chiara Ferragni mặc dạo phố tạo nên cơn sốt trào lưu “Can you wear Haute Couture IRL” – một khán giả thời trang nhận định.

Thiếu tự trọng

“Why copy?”, câu hỏi này sẽ khó tìm câu trả lời từ những người gây nên chuyện vì thường mỗi khi bị khán giả thời trang hay chính các nhà thiết kế nước ngoài lật tẩy trò copy, đạo nhái thì thủ phạm (người làm đồ nhái) lẫn người mặc chọn cách im lặng.

Giới chuyên môn thừa nhận việc nhà thiết kế trong nước đạo nhái sáng tạo của người khác không phải là chuyện hiếm gặp hay khó tìm. Chỉ là trước đây, mạng xã hội và công nghệ không phát triển như hiện nay nên mọi thứ còn có thể che giấu bằng nhiều cách.


Mẫu thiết kế của Tăng Thành Công bị tố đạo nhái

Theo người trong giới, việc sao chép, đạo nhái mẫu thiết kế của nước ngoài bắt nguồn từ nhiều yếu tố. Có khi, nhà thiết kế cố tình bắt chước khi thấy bộ sưu tập mới của các thương hiệu nước ngoài quá đẹp, cũng có khi từ chính những khách hàng là người nổi tiếng của showbiz yêu cầu, đặt hàng. Không ít nhà thiết kế vì “cả nể” mà nhận lời làm những bộ trang phục theo mẫu yêu cầu của khách hàng.

“Sự đồng lõa này cần phải chấm dứt bởi đã mang danh là nhà thiết kế thì cần phải cân nhắc kỹ những gì mình làm. Vì đây không chỉ đơn giản là mang lại lợi ích kinh doanh mà còn là sự tự trọng, cái tôi cá nhân và là danh dự nữa” – nhà thiết kế Minh Hạnh khẳng định.


Khó giấu

Thời trang Việt gần đây đã “xuất ngoại” bằng những màn “chào sân” ấn tượng của Công Trí, Phương My tại New York fashion week 2019. Thời trang Việt cũng xuất hiện trên thảm đỏ những sự kiện có tiếng trên thế giới nên chắc chắn được mọi người để ý và tìm hiểu. Với tình trạng sao chép, đạo nhái ý tưởng tràn lan, vô tội vạ như lâu nay, bị lật tẩy là điều khó tránh.

“Thời nay, mọi thứ thay đổi rồi. Mạng xã hội phát triển nên bất cứ sự việc nào xảy ra cũng có thể truy được tận ngọn ngành. Ngay cả khi nhà thiết kế chưa biết thông tin mình bị tố cáo đạo nhái thì chính người hâm mộ của nhà thiết kế đó cũng đã tìm ra được sản phẩm đạo nhái và trưng bày lên mạng xã hội. Cứ thế mọi chuyện lan nhanh, ai rồi cũng biết” – nhà thiết kế Thuận Việt nói.

Theo nld

SHARE