Đây là lí do người để tóc dài dễ chết khi đi bơi

ĐÂY LÀ LÍ DO VÌ SAO NGƯỜI ĐỂ TÓC DÀI DỄ CHẾT KHI ĐI BƠI

Không phải bé gái hay bạn gái nào cũng cột tóc gọn gàng trước khi xuống hồ bơi, thực tế là chúng ta lại cứ thích để xõa như vậy… cho đẹp, hoặc do quên không chuẩn bị dụng cụ buộc tóc.

Việc xuống nước với mái tóc lõa xõa như vậy là không khôn ngoan chút nào.

Tờ Telegraph đưa tin, cách đây vài tháng, một bé gái 6 tuổi tên Darcey đã bị kẹt dưới nước 2 phút khi tóc của em vướng vào lỗ thoát nước ở hồ bơi khách sạn. May mắn thay, em được đưa lên bờ kịp thời và việc hô hấp nhân tạo đã cứu sống bé.

Đây không phải trường hợp đầu tiên bị vướng tóc vào lỗ thoát nước hồ bơi hay bồn tắm ở các spa. Vào năm ngoái, tờ New York Post đưa tin một bé gái cũng bị mắc tóc trong một bể bơi suốt vài phút. Bé được đưa lên bờ trong tình trạng tím tái và mất ý thức, may nhờ người xung quanh biết hô hấp nhân tạo nên bé mới được cứu sống kịp thời.

Tóc có thể bị mắc kẹt vào lỗ thoát nước.

Vào năm 2014, một bé gái 12 tuổi suýt nữa thì mất mạng tại bồn tắm nước nóng của một khách sạn thuộc bang Kansas (Mĩ). Có thể là tóc hoặc các sợi dây áo tắm của em đã dìm chặt em dưới nước. May mà chị của bé gọi cấp cứu kịp thời.

Theo báo cáo mới đây, từ năm 2012 đến 2016 đã có 17 trường hợp bị mắc kẹt tại các ống thoát nước ở hồ bơi chỉ tính riêng tại Mĩ, trong đó số ca mắc kẹt tóc là 4%. Mặc dù tai nạn kiểu này không nhiều, nhưng tóc dài vẫn được xem là một nguy cơ làm tăng khả năng chết đuối trong hồ bơi hoặc bồn tắm. Ngoài tóc thì trang sức hay đồ tắm rườm rà cũng có thể khiến người đi bơi bị vướng vào các rãnh thoát nước.

Đó là lí do trẻ em luôn được khuyên hãy tránh xa các lỗ thoát nước nguy hiểm này, đặc biệt ở những hồ bơi nông. Và trước khi bước xuống hồ bơi hay bồn tắm, các chị em bạn gái cần cột tóc gọn gàng và chụp lại bằng mũ bơi.

Hãy trùm tóc lại gọn gàng trước khi xuống hồ bơi.

Trước khi xuống bể bơi, bạn cũng nên xác định vị trí các van ngắt khẩn cấp. Các van này sẽ giải phóng tất cả những gì đang bị hút vào các lỗ thoát nước. Đồng thời bạn nên kiểm tra xem các lỗ thoát nước đã có nắp đậy cẩn thận và an toàn, đạt tiêu chuẩn chưa.

Nắp đậy lỗ thoát nước bên trái không an toàn bằng nắp bên phải, vì lỗ to hơn và lại chìm phẳng dưới đáy hồ, khiến lực hút mạnh hơn.

Khi phát hiện có người bị hút vào các lỗ thoát nước, bạn cần ngắt van khẩn cấp ngay lập tức. Để kéo người bị nạn ra khỏi lỗ thoát nước, bạn nên kéo sang bên chứ đừng kéo thẳng. Nhớ mang điện thoại gần bên mình để gọi trợ giúp kịp thời. Quan trọng là bạn hãy thực tập phương pháp hô hấp nhân tạo song song với việc học bơi. Chúc bạn đi bơi an toàn.

Nguồn: Telegraph

SHARE