Đốt lửa giảm mỡ: Phương pháp làm đẹp chưa từng có trong y học?

Theo các chuyên gia, chưa có chứng minh nào cho thấy hiệu quả của hỏa liệu pháp. Hơn thế, người thực hiện cũng như khách hàng ẩn chứa nhiều nguy cơ gây ra hỏa hoạn, bỏng da.

Thoa tinh dầu, trải 3 lớp khăn ẩm lên bụng khách, đổ cồn, bật lửa, sau khoảng 20 giây nhân viên spa dùng khăn dập lửa là quy trình giảm mỡ bằng hỏa liệu pháp đang được quảng cáo rầm rộ tại một số spa. Phương pháp này được giới thiệu có công dụng giảm mỡ bụng hoặc bất cứ phần nào trên cơ thể nếu khách hàng yêu cầu.
Tiến sĩ, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Mai Mạnh Tuấn (tốt nghiệp Học viện Quân y), cho biết: “Tôi chưa từng nghe nói về phương pháp làm đẹp này trong y học. Mỡ bụng, đùi là những tổ chức khó bị phá vỡ và phân hủy nếu không sử dụng biện pháp can thiệp trực tiếp như hút mỡ, tập luyện hay ăn kiêng. Ngay cả phương pháp làm tan mỡ bằng sóng cũng không có hiệu quả cao”.
Vị chuyên gia này cũng phân tích thêm, đốt lửa trong thời gian ngắn không mang lại tác dụng. Hiện chưa có chứng minh nào cho thấy hiệu quả của hỏa liệu pháp. Hơn thế, người thực hiện cũng như khách hàng ẩn chứa nhiều nguy cơ hỏa hoạn, bỏng da nếu không xử lý đúng cách.

Phương pháp giảm mỡ bằng lửa ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Ảnh: FB

Theo huấn luyện viên Nguyễn Lê Trung Tài, giảng viên Thể hình – Fitness, Đại học Công nghệ TP.HCM, đốt lửa để giảm mỡ bụng tương tự như cách chườm đá nóng hoặc quấn nylon quanh bụng thời gian gần đây hay dùng trong các spa, dành cho phụ nữ tích nhiều mỡ, bụng lỏng lẻo và không săn chắc.
HLV Trung Tài giải thích phương pháp dùng lửa đốt cháy mỡ có tác dụng làm mất nước tức thời ở vùng thực hiện nên bạn sẽ thấy nhỏ đi sau khi sử dụng. Khi khách hàng uống nước, vòng hai sẽ trở lại số đo như cũ.

Làm sao để giảm mỡ hiệu quả?

Theo các chuyên gia, cách cải thiện số đo vòng hai hiệu quả nhất là ăn uống khoa học kết hợp tập luyện và can thiệp “dao kéo”.

Hút mỡ là biện pháp phẫu thuật an toàn, trong điều kiện bệnh nhân được chọn lựa, chuẩn bị kỹ, phẫu thuật viên được huấn luyện đúng đắn, có kinh nghiệm và tiến hành trong một phòng mổ trang bị đầy đủ dụng cụ để hút mỡ, trang thiết bị cần thiết của ngoại khoa chung và gây mê hồi sức, đảm bảo yếu tố vô trùng.
Đối tượng lý tưởng cho hút mỡ là một người có sức khỏe tốt, tâm lý ổn định, cân nặng bình thường, làn da còn đàn hồi, những vùng dư mỡ thừa thành túi, khu trú ở vài vùng của cơ thể. Hiệu quả phẫu thuật càng cao khi vùng mỡ thừa cần hút càng khu trú, tập trung và gây biến dạng rõ.

Hiện nay, cách cải thiện số đo vòng hai hiệu quả nhất là ăn uống khoa học kết hợp tập luyện và can thiệp “dao kéo”. Ảnh: Pinterest

Việc hút mỡ đúng kỹ thuật, trên người khỏe mạnh bình thường, da chưa bị lão hóa và độ đàn hồi tốt sau khi hút mỡ da sẽ tự động co lại, ít để lại vết nhăn. Da và thần kinh có thể bị tổn thương do bị ma sát, va chạm, thủng.
Hút nhiều, quá sát da sau mổ sẽ bị nhăn nheo, lồi lõm hoặc đổi màu. Ngoài ra, một số biến chứng khác có thể xảy ra như chảy máu, nhiễm trùng, tụ dịch.

Về phương pháp thay đổi chế độ ăn uống, luyện tập, HLV Trung Tài chia sẻ: “Để giảm mỡ hiệu quả, bạn cần nạp lượng calo bằng cách ăn uống ít hơn lượng calo mất đi qua hoạt động sống hàng ngày (đi làm, tập thể dục, vui chơi,…). Trong điều kiện lý tưởng, bạn có thể giảm một kg mỡ/tháng, tương đương 7.700 calo. Nếu số cân giảm nhiều hơn là do lượng nước trong cơ thể mất đi”.
Đối với các chị em không có thời gian đến phòng tập, bạn có thể tập các bài tay không ở nhà như tabata, squat, gập bụng hoặc leo cầu thang, dọn dẹp cũng là một hình thức tiêu hao calo tốt.
Mỡ giảm không dễ dàng như bạn nghĩ, nó cần thời gian và công sức. Bạn cần ăn uống khoa học và dành thời gian tập thể dục mới có hiệu quả giảm mỡ lâu dài, đồng thời duy trì sức khoẻ tốt.