Dù là phương pháp dân gian hay hiện đại, đây vẫn là 8 điều TUYỆT ĐỐI KHÔNG với bà đẻ sau sinh

Không nhất thiết phải kiêng tắm, kiêng đánh răng, nhưng đối với bà đẻ, những nguyên tắc dưới đây là bất di bất dịch.

Không tắm quá lâu:

Tắm từ 5 đến 10 phút là vừa. Còn tắm “dội” nghĩa là dùng vòi hoa sen hoặc dùng gáo múc nước, dội từ trên xuống dưới, không nên tắm trong bồn tắm hay trong chậu. Ngoài ra cần phải tắm ở nơi kín đáo, tránh gió lùa, nên tắm nước ấm, kể cả mùa hè hay mùa đông, khi tắm xong phải lau khô nhanh.

Dù là phương pháp dân gian hay hiện đại, đây vẫn là 8 điều TUYỆT ĐỐI KHÔNG với bà đẻ sau sinh

Không ngồi xổm:

Sau khi sinh, cần có thời gian để các dây chằng và bộ phận sinh dục co hồi lại. Tư thế ngồi xổm làm tăng áp lực đè xuống vùng bụng dưới và sàn chậu, khiến các tạng bên trong dễ sa xuống dưới và ra ngoài, gọi là sa sinh dục. Các cụ xưa thường khuyên sản phụ sau sinh, khi nằm nên khép chân, bắt chân nọ lên chân kia, không ngồi xổm, tránh mang vác nặng là vì vậy.

Không nên suốt ngày ở trong phòng kín:

Cho dù là mới sinh, người phụ nữ cũng rất cần được thường xuyên tiếp xúc với bầu không khí trong lành, thoáng đãng. Vì thế, không nên nhốt mình cả ngày ở trong buồng mà thỉnh thoảng phải đi ra những chỗ không khí được lưu thông. Chỉ cần chú ý tránh những nơi hút gió hay có gió lùa. Bên cạnh đó, cần phơi nắng sớm hàng ngày (trước 9 giờ sáng), cho cả mẹ và con là tốt nhất, kết hợp với tập thể dục nhẹ nhàng.

Dù là phương pháp dân gian hay hiện đại, đây vẫn là 8 điều TUYỆT ĐỐI KHÔNG với bà đẻ sau sinh

Không bó bụng sau khi sinh:

Nhiều mẹ sợ mất dáng nên muốn bó bụng ngay sau khi sinh. Điều này làm tăng sức ép ở bụng, và làm giảm sức chống đỡ của dây chằng và các cơ quan sinh sản, dẫn đến tử cung rũ xuống, tử cung nghiêng gập mạnh về sau, thành trước và sau âm đạo phình ra…Nếu muốn bó bụng, chị em nên đợi ít nhất khoảng 2 tuần sau sinh.

Không nên ăn cho sướng mồm:

Bà đẻ nên kiêng thức ăn nhiều dầu mỡ, chua, cay, không nên ăn các loại hải sản: Nghêu, sò, ốc, hến… Thức ăn lạnh: Kem, sữa chua ướp lạnh, nước ướp lạnh… Các loại trái cây quá chua: Khế chua, me chua, chanh, xoài…Thực phẩm chua do lên men: Dưa cải, dưa giá, giấm… Đây đều là những thực phẩm dễ sinh lạnh bụng, đầy hơi và có thể gây tiêu chảy cho cả mẹ và bé.

Không nên quan hệ chăn gối quá sớm:

Sau khi sinh, biến đổi sinh lý ở cơ thể người mẹ khá lớn, nhất là sự biến đổi và tổn thương của cơ quan sinh dục sau khi mang thai và sinh nở cần phải trải qua một khoảng thời gian mới có thể hồi phục bình thường.

Đối với đẻ thường, do toàn bộ cơ thể và tử cung từng bước phục hồi trạng thái trước khi mang thai, cần khoảng 6 đến 8 tuần, vì vậy trong thời kì sau đẻ không nên quan hệ. Kiêng sinh hoạt vợ chồng trong khoảng thời gian 8 tuần sau khi sinh. Chỉ nên quan hệ sau khi sản phụ đã hoàn toàn khoẻ mạnh và bộ phận đã trở lại trạng thái bình thường.

Không nên tập thể dục quá sớm:

Là phụ nữ, ai cũng mong muốn mình có 1 phom người thon gọn. Chính vì thế, vấn đề vóc dáng và cân nặng sau sinh luôn được chị em đề cao. Tuy nhiên, dù sốt ruột thế nào, bạn cũng không nên nôn nóng tập thể dục quá sớm. Điều này không tốt cho chính bản thân bạn cũng như đứa con thân yêu của bạn.

kiêng kỵ sau sinh

Hãy kiên nhẫn, cho cơ thể thời gian để phục hồi. Bạn chỉ nên tập luyện kể từ khi chấm dứt 4 tháng nghỉ dưỡng sau sinh. Cho tới khi con bạn cai sữa, bạn mới nên thực hiện chế độ ăn kiêng của mình. Ngoài ra, bạn cũng nên biết rằng, cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu là bạn cũng có một lợi thế to lớn trong quá trình giảm cân sau sinh.

Không nên làm việc nặng:

Trong tháng bà đẻ không nên làm nhiều việc nặng hoặc giặt quần áo bằng tay vì như vậy sau này gân tay nổi nhiều rất xấu. Chưa kể làm việc nặng sau cứ ngồi đâu phát ra tiếng kêu, sau này rất ái ngại.

Nguồn: Emđẹp.vn

SHARE