Dừng ngay việc đánh con bởi hậu quả tiêu cực kéo dài đến 10 năm sau

Một nghiên cứu mới đây nhất đã chỉ ra hành động đánh con của cha mẹ, phụ huynh có tác động tiêu cực đến đứa trẻ kéo dài lên tới 10 năm.

 

Đánh con sẽ gây hại lâu dài cho trẻ Đánh trẻ hay không – Đây hẳn là cuộc tranh luận đã có từ lâu và nhiều phụ huynh có lẽ đã tìm được cho mình câu trả lời. Bạn có nên đánh con như một cách phạt con khi trẻ làm điều gì đó sai?

Không ít người cho rằng, đánh đập là một hình thức của lạm dụng. Thực sự là vậy, rất nhiều nghiên cứu xác nhận, đòn roi chỉ dẫn tới thù hằn, bạo lực gia tăng, hành vi chống đối xã hội và các vấn đề về sức khoẻ tâm thần. Tuy nhiên, vẫn có một số lượng đáng kinh ngạc những phụ huynh ủng hộ việc đánh đòn con trẻ, theo cảnh báo của Hiệp hội Tâm lý Mỹ (APA).

Nhưng một lần nữa, nghiên cứu mới nhất xem xét việc đánh con và hậu quả lâu dài của hành động này, đã chỉ ra mối liên hệ giữa hình thức trừng phạt mang tính bạo lực với những tác động tiêu cực kéo dài tới 10 năm lên đứa trẻ.

Dừng ngay việc đánh con bởi hậu quả tiêu cực kéo dài đến 10 năm sau - Ảnh 1.

Khắp nơi trên thế giới, kỷ luật bằng đòn roi đang ngày càng bị coi là một dạng vi phạm quyền con người của trẻ (Ảnh minh họa).

Cụ thể, các nhà khoa học đã theo sát gần 2.000 trẻ trong vòng 10 năm kể từ khi trẻ được 15 tháng tuổi tới khi lên lớp 5. Kết quả, khi cha mẹ dùng những hình thức kỷ luật hà khắc như đánh vào mông, la mắng hay quát tháo hoặc túm chặt lấy trẻ khi chúng mới 15 tháng tuổi, thì khi lên lớp 5, những đứa trẻ này có xu hướng hung hăng và vi phạm kỉ luật nhiều hơn.

Người phát ngôn của NSPCC, tổ chức từ thiện về lạm dụng trẻ em của Anh, cho hay: “Bằng chứng khoa học gợi ý rằng, đánh con và các biện pháp trừng phạt thân thể khác không phải là biện pháp mang tính xây dựng khi xử lý hành vi xấu. Chúng tôi khuyến khích cha mẹ dùng các biện pháp thay thế để dạy trẻ sự khác biệt giữa đúng và sai, với hướng tiếp cận tích cực như thiết lập các giới hạn rõ ràng và duy trì đều đặn”.

Khắp nơi trên thế giới, kỷ luật bằng đòn roi đang ngày càng bị coi là một dạng vi phạm quyền con người của trẻ. Uỷ ban Liên Hiệp Quốc về Quyền trẻ em năm 2006 đã xác định, việc trừng phạt về thể chất là “bạo lực được hợp pháp hoá đối với trẻ em”. Uỷ ban cũng kêu gọi xoá bỏ hình thức kỷ luật này trong mọi bối cảnh, thông qua “những biện pháp giáo dục, xã hội, hành chính và luật pháp”.

Hiện tại, đã có 30 quốc gia ban hành lệnh cấm trừng phạt về thân thể đối với trẻ nhỏ, áp dụng trong cả các gia đình.

Dừng ngay việc đánh con bởi hậu quả tiêu cực kéo dài đến 10 năm sau - Ảnh 2.

Đòn roi không hiệu quả trong việc khiến trẻ nghe lời (Ảnh minh họa).

Đòn roi không giúp trẻ nghe lời hơn

Tiến sĩ Elizabeth Gershoff, nhà nghiên cứu hàng đầu về trừng phạt thân thể tại Đại học Texas, Austin, cho biết: “Đòn roi không hiệu quả trong việc khiến trẻ nghe lời. Do đó, cha mẹ nghĩ rằng, họ tiếp tục phải nâng mức độ trừng phạt lên cao hơn nữa. Đây cũng chính là lý do vì sao biện pháp kỷ luật này lại nguy hiểm đến vậy“.

Tiến sĩ Gershoff khuyến nghị phụ huynh và người chăm sóc trẻ làm mọi thứ có thể để tránh sử dụng đòn roi và kêu gọi việc này phải được chấm dứt tại tất cả các trường học.

Robert Larzelere, giáo sư Đại học Bang Oklahoma, người chuyên nghiên cứu về kỷ luật của cha mẹ đối với con cái, cho biết, ông đồng tình với việc phụ huynh nên hạn chế đánh đập con cái. Trong một phân tích, Giáo sư Larzelere phát hiện thấy, khi cha mẹ dùng tay đánh vào mông trẻ sau khi trẻ phớt lờ những biện pháp kỷ luật khác sẽ khiến trẻ bớt thách thức và ngoan cố hơn cũng như giảm hành vi chống đối xã hội khi chúng lớn lên.

Tiến sĩ Gershoff khuyên phụ huynh nên trò chuyện với trẻ và tạo dựng mối quan hệ tin cậy với trẻ để chúng hiểu được kỷ luật mà cha mẹ áp dụng không phải được thực thi do nỗi tức giận.

Theo Trí Thức Trẻ
SHARE