Dưới lòng đại dương khó cưỡng với vẻ đẹp của Nha Trang

Tôi đến Nha Trang không phải lần đầu tiên, nhưng trải nghiệm lần này mang đến một cảm hứng tột cùng không diễn tả hết, đó là trải nghiệm scuba diving tại khu bảo tồn biển Hòn Mun.
Nha Trang tuyet dep nhin tu long dai duong hinh anh 1
Nằm cách bờ khoảng 6,5 hải lý (12 km), Hòn Mun là khu bảo tồn biển duy nhất ở Việt Nam được Quỹ động vật hoang dã Thế Giới (WWF) đánh giá là khu vực đa dạng sinh học biển bậc nhất ở Việt Nam, với hơn 350 loài san hô quý hiếm được phát hiện. Đặc biệt hơn nữa, nơi này có sự pha trộn của dòng hải lưu nóng và lạnh, nên có rất nhiều loài cá cảnh quý hiếm, được rất nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước đến để nghiên cứu và tìm hiểu.
Nha Trang tuyet dep nhin tu long dai duong hinh anh 2
Sau những ngày khám phá thành phố biển có rất nhiều những hoạt động, chúng tôi vẫn cảm thấy chưa trọn vẹn. Mất gần một đêm suy nghĩ, thảo luận, chúng tôi mới dám quyết định thử thách bản thân mình với trải nghiệm scuba diving. Phải mất nhiều thời gian như vậy vì đây là một thử thách vô cùng mới mẻ và vượt qua giới hạn bản thân tôi, một người chưa từng biết bơi.
Nha Trang tuyet dep nhin tu long dai duong hinh anh 3
Được trấn an và tư vấn tận tình, cặn kẽ của một người anh hướng dẫn viên tôi quen trước đó, tinh thần của cả nhóm thoải mái hơn, và đôi khi còn háo hức mong chờ đến ngày mới thật nhanh. Trải nghiệm này vô cùng tuyệt vời và cho dù bạn không biết bơi cũng đừng quá lo lắng, vì bạn sẽ luôn có một người theo sát hướng dẫn từng động tác thở, chỉ dẫn cách làm giảm áp lực khi ở môi trường tận sâu bên dưới lòng đại dương. Họ sẽ luôn kèm cặp bạn cho đến khi bạn an toàn quay về tàu.
Nha Trang tuyet dep nhin tu long dai duong hinh anh 4
Khác với snorkeling chỉ quanh quẩn trên mặt nước hoặc xuống sâu chỉ vài mét là phải trồi lên để lấy oxy, ở trải nghiệm scuba diving này, bạn được trang bị một bộ đồ bảo hộ, đeo bình dưỡng khí và lặn xuống độ sâu 8-10 m để có cái nhìn cận cảnh những rạn san hô đẹp long lanh đầy màu sắc, nhìn những đàn cá tung tăng bơi lội ngay cạnh mình – điều tưởng chừng chỉ có trong giấc mơ.
Nha Trang tuyet dep nhin tu long dai duong hinh anh 5
Nếu sức khỏe tốt và đã có kinh nghiệm, bạn sẽ được lặn xuống sâu hơn nữa và rọi đèn vào những hang động sâu thẳm. Nhưng trước tiên, hãy nhìn những rạn san hô lung linh tuyệt đẹp. Chẳng mấy ai biết chúng rất nhạy cảm với các thay đổi trong môi trường tự nhiên, càng dễ tổn thương khi có tác động từ con người. Hãy cảm nhận những tuyệt tác thiên nhiên ban tặng cho đất nước chúng ta bằng cả trái tim và khối óc, để biết rằng chúng ta thật sự may mắn đến chừng nào.
Nha Trang tuyet dep nhin tu long dai duong hinh anh 6
Được nhìn cận cảnh sự phát triển và hoạt động tự nhiên của chúng, chúng ta tuyệt đối đừng sờ, chạm vào những rạn san hô dưới lòng đại dương, vì chúng rất nhạy cảm, dễ bị tổn thương và cũng rất dễ gây tổn thương cho chính chúng ta. Trong quá trình trải nghiệm lần này, tôi đã chứng kiến một khách nước ngoài bị san hô cứa vào chân, tổn thương không nhỏ vì không nghe theo sự chỉ dẫn của người đi kèm. Khi lên bờ, anh ta vô cùng đau đớn dù vết thương được băng bó cẩn thận.
Nha Trang tuyet dep nhin tu long dai duong hinh anh 7
Mỗi năm, ở điều kiện môi trường thuận lợi, san hô chỉ có thể phát triển thêm từ 1-2 cm. Vì thế, để giữ gìn được một hệ sinh thái đa dạng bậc nhất thế giới ở Hòn Mun là cả một quá trình hết sức khó khăn trong điều kiện kết hợp phát triển du lịch hiện nay. Một số người vì lòng tham và sự ích kỷ đã vô tình xâm hại đến sự sống và sự phát triển của chúng là điều hết sức đáng tiếc.
Nha Trang tuyet dep nhin tu long dai duong hinh anh 8
Hành động và ý thức gìn giữ môi trường sẽ giúp bảo tồn cảnh quan tươi đẹp, cho thế hệ sau được chính mắt nhìn thấy ở đất nước chúng ta chứ không ở đâu xa.
Nha Trang tuyet dep nhin tu long dai duong hinh anh 9
Và để có trọn vẹn, một chuyến lặn biển như vậy thường sẽ được kết hợp với hành trình khám phá những cảnh quan tươi đẹp xung quanh, đồng thời tận hưởng những phút giây vô cùng thoải mái khi gặp những người bạn mới trên tàu, tham gia các hoạt động tập thể, dùng bữa cơm thân mật và ca hát, nhảy múa cùng dùng rượu nổi trên biển khiến tôi quên đi những phút giây của cuộc sống thường nhật.
Nha Trang tuyet dep nhin tu long dai duong hinh anh 10
Hãy đến Nha Trang, trải nghiệm những điều tuyệt vời nhất mà bạn muốn, và yêu luôn mảnh đất này như tôi.
Nha Trang tuyet dep nhin tu long dai duong hinh anh 11
Hòn Mun (dấu đỏ) nằm phía nam vịnh Nha Trang, cách đất liền 12 km.
 Nguồn: Phongcachsong.net
SHARE