Facebook và Google bị lừa đảo trên mạng 100 triệu đô la Mỹ

An ilustration shows the silhouette of a man in front of a monitor, showing the logos of the social network Google+ and Facebook in Hanover, Germany, 21 September 2011. After Google+ had opened for certain users, now it can be used by everyone. Photo: JULIAN STARATENSCHULTE -ALLIANCE-INFOPHOTO

Đã bao giờ bạn bị kẻ gian giả mạo để lừa nạp thẻ cào giúp ai đó chưa? Nếu có thì cũng đừng buồn vì bản thân Facebook và Google cũng cùng chung số phận, có điều là số tiền họ bị lừa là hơn 100 triệu đô mà thôi. Hiện tại kẻ lừa đảo đang bị giam giữ ở Lithuanian, chính phủ Mỹ đang yêu cầu dẫn độ về Mỹ còn Facebook cùng Google đã học được một bài học lớn. May mắn là cả hai công ty đã lấy lại được hầu hết số tiền bị mất.

Mọi chuyện bắt đầu vào năm 2013, một công dân Lithuanian với tên Evaldas Rimasauskas đã lên kế hoạch mạo danh con dấu, giấy tờ, hóa đơn cũng như email của Quanta Computer để gửi đến các công ty công nghệ lớn. Quanta là công ty gia công máy tính và các thiết bị điện tử lớn thứ nhì thế giới, họ thường xuyên làm việc với các đối tác như Facebook hay Google để cung cấp các thiết bị điện tử như máy chủ hay máy tính, các linh kiện phần cứng. Evaldas muốn lừa đảo bộ phận kế toán của các công ty công nghệ là họ đang trả tiền cho Quanta. Với các công ty nhỏ thì điều này nghe có vẻ hơi vô lý nhưng với các tập đoàn siêu lớn thì các bộ phận làm việc với nhau hơi tách biệt, sẽ rất khó để kiểm tra và xác nhận giữa các bộ phận khác nhau.

Sau khoảng 2 năm kể từ khi kế hoạch này được thực hiện thì Evaldas đã thu được hơn 10 triệu đô la Mỹ. Số tiền đó tăng lên khoảng 100 triệu đô trước khi các nạn nhân thật sự hiểu ra vấn đề.

Hiện tại Evaldas Rimasauskas đang có nguy cơ bị trục xuất khỏi Lithuanian và dẫn độ về Mỹ nhưng anh ta đang kháng cáo phán quyết này, lấy lý do là FBI đã đe dọa anh trong quá trình điều tra cũng như chuyển giao trái phép máy tính của anh ta cho các cơ quan điều tra của Mỹ mà không có sự hiện diện của chủ nhân.

Cần lưu ý là các cơ quan điều tra chưa công bố đích danh Facebook và Google là hai công ty bị lừa trong vụ việc này nhưng tạp chí Forture đã tìm ra. Bản thân Google cũng xác nhận họ có liên quan. Nếu quan tâm hơn các bạn có thể đọc thêm ở liên kết nguồn của bài viết, trong đó cũng có một số thông tin vui vẻ về việc cả Google và Facebook che giấu vụ việc này với Ủy Ban Chứng Khoản Mỹ. Về luật thì không sai nhưng nó hơi “gian”.

SHARE