Galaxy S8 và S8+: nét lôi cuốn của sự liều lĩnh

Khác với Galaxy S7, người dùng không được chọn màn hình phẳng khi dùng Galaxy S8 hay S8+. Đó là sự liều lĩnh của Samsung khi quyết định đẩy tiêu chuẩn của flagship lên một tầm mới.

Trong hai năm qua, không dễ để tôi trầm trồ trước một chiếc smartphone cao cấp nào. Loạt iPhone mới của Apple chỉ lặp lại dáng vẻ thời iPhone 6, còn Sony, HTC tự nhốt mình trong cái gọi là “thiết kế không tuổi” như những chiếc xe Rolls-Royce sanh chảnh, dẫn đến thiếu hụt sự đột phá.  

Khi Galaxy S8 và S8 Plus còn ở dạng tin đồn, tôi không mong chờ điều gì đặc biệt từ Samsung. Tôi chỉ “cầu nguyện” hãng đừng khai tử dòng Note như tin đồn và chỉ cần một chiếc Galaxy S8 đủ “an toàn” trong thiết kế. 

Tuy nhiên, giữa một nền công nghiệp di động biến đổi từng ngày, chọn giải pháp an toàn đồng nghĩa với đứng yên và bị các đối thủ qua mặt. Là kẻ bám đuổi Apple trong nhiều năm và chỉ mới vượt lên, hơn ai hết, Samsung hiểu rõ điều này. Họ không chọn hai chữ “an toàn” để đi tiếp, mà tiếp tục dấn thân một cách thận trọng để Galaxy S8 đủ đặc sắc và không đi vào vết xe đổ của Note 7.

Danh gia Galaxy S8 va S8+: Net loi cuon cua su lieu linh hinh anh 2

Khi cầm chiếc Galaxy S8 trong tay ở Việt Nam, ngay sau màn ra mắt của Samsung tại New York khép lại, tôi chỉ biết nói “wow” vì chưa từng cầm một chiếc smartphone nào có thiết kế trau chuốt đến vậy. Nó dài hơn Galaxy S7, nhưng thon gọn hơn ở hai cạnh, cho cảm giác cầm nắm êm mềm, không chút gợn nào trong lòng bàn tay. 

Có hai điều cho thấy Samsung rất liều lĩnh với bộ đôi smartphone mới: Bỏ phím Home vật lý và dùng màn hình viền cong cho cả S8 lẫn S8+. Việc loại bỏ phím Home cố hữu ở mặt trước giúp Samsung đặt vào đó màn hình tràn cạnh, dài hơn và sexy hơn.

Ở Galaxy S8, màn hình dài hơn, kích thước 5,8 inch nhưng tràn gần trọn mặt trước, giúp máy trông vẫn gọn hơn với những model 5,5 inch trên thị trường. Với bản S8+, màn hình 6,2 inch không khiến máy to hơn iPhone 7 Plus. Xét về khả năng hiển thị, hy sinh phím Home cứng là xứng đáng. Bù lại, cảm biến vân tay phải dời ra mặt sau.  

Vài tuần sau khi Galaxy S8 và S8+ ra mắt, đâu đó trên Internet xuất hiện cảnh người dùng nhét tờ tiền polymer vào khe hở giữa màn hình của máy với phần khung viền kim loại, sau đó kết luận rằng đây là khiếm khuyết trong thiết kế của Galaxy S8. 

Tôi cho rằng đó là nhận định có phần vội vã. Kết hợp giữa hai chất liệu nhôm kính không phải là kỹ thuật dễ dàng, và đó cũng là lý do các hãng điện thoại Trung Quốc chỉ nhái được iPhone chứ không bắt chước được kiểu dáng của Galaxy S7 edge hay S8. Khoảng hở là điều cần thiết để hai chất liệu này hòa hợp với nhau, có độ co giãn nhất định.

Tuy hở, nhưng nước cũng không thể lọt qua khe này để vào bên trong máy. Điều quan trọng là những ranh giới giữa nhôm và kính không còn bị gợn tay như những phiên bản trước đây. Tuy nhiên, bụi vẫn có thể bám vào khe này trong quá trình sử dụng.

Danh gia Galaxy S8 va S8+: Net loi cuon cua su lieu linh hinh anh 4

Samsung “Việt hoá” khái niệm zero bezel thành màn hình vô cực. Bỏ qua mỹ từ mang yếu tố quảng cáo này, màn hình của máy thực sự mang lại giá trị riêng. Phần viền cong không còn gây khó chịu như các đời Galaxy S trước đây khi nó khắc phục hoàn toàn lỗi chạm cảm ứng. Nhờ tràn cạnh, Galaxy S8 tôn lên vẻ đẹp của các trang web, hình ảnh, video khi trình chiếu… và khiến máy trông gợi cảm hơn rất nhiều khi nhìn từ cạnh bên.

Trên các dòng sản phẩm cao cấp trước đây, điều tôi không hài lòng nhất ở giao diện TouchWiz đó là Appdrawer. Nó khiến người dùng tốn thêm một thao tác nhấp vào icon hình tròn để vào danh sách các ứng dụng. Trên giao diện Grace UX mới, người dùng không còn phải làm điều đó nữa. Chỉ cần vuốt dọc ngón tay lên màn hình, hàng loạt ứng dụng đã cài đặt sẽ hiện ra. Vuốt thêm lần nữa, bạn được trở về màn hình chính. Một thay đổi quá tuyệt vời đến từ đội ngũ trải nghiệm người dùng của Samsung.

Samsung cho biết tỷ lệ màn hình mới đặc biệt phù hợp để xem các bộ phim màn ảnh rộng. Cùng một đoạn phim, nhưng Galaxy S8 sẽ hiển thị nhiều hơn 36% so với Galaxy S7 bằng cách tự phát hiện ra các video tỷ lệ 21:9, phóng to và căn chỉnh nó lấp đầy màn hình. 

Tuy nhiên, tính năng này hiện chỉ mới hoạt động tốt với YouTube. Trên Netflix hay Google Play Movies, video vẫn chỉ hiện thị theo tỷ lệ 16:9. Đây có vẻ là vấn đề của các nhà phát triển ứng dụng của bên thứ ba. Họ chưa kịp cập nhật phần mềm của mình để nó phù hợp, vừa vặn với kiểu màn hình mới. Vẫn còn hiện tượng viền đen ở trên và dưới giao diện ứng dụng, trò chơi, và cách duy nhất mà người dùng có thể làm là chờ đợi phiên bản cập nhật mới. 

Về màu sắc và độ nét, màn hình Quad HD Super AMOLED đã mang đến những gì tốt nhất đến với chiếc smartphone như Galaxy S8. Nó trong trẻo, rực rỡ ngay cả dưới ánh nắng mặt trời. Tôi không có gì để phàn nàn về model này, nhất là khi nó vừa nhận được bản nâng cấp phần mềm sửa lỗi ám đỏ, hỗ trợ cân chỉnh màu sắc màn hình trực quan hơn. Nếu không phải là fan của sự rực rỡ, no màu, người dùng vẫn có thể chỉnh màn hình về mức trung tính.

Danh gia Galaxy S8 va S8+: Net loi cuon cua su lieu linh hinh anh 6

Với những ai thường xuyên sử dụng máy quét vân tay, việc Samsung dời nó ra mặt sau là một thử thách. Với thân dài hơn, việc với ngón tay lên cụm camera để mở khoá bất tiện so với việc chạm ngón tay lên nút home như trước đây. Bù lại, Galaxy S8 thừa hưởng cách mở khoá bằng mống mắt của Galaxy Note 7 và bổ sung thêm nhận diện gương mặt. 

Đối với tôi, khoá vân tay vẫn là thứ hữu dụng nhất. Tôi thấy hơi sợ khi quét mống mắt, “sốt ruột” khi chờ máy nhận diện gương mặt. Dù không mất nhiều thời gian, nhưng cách giao tiếp này không thể tiện hơn một cú vuốt chạm cơ bản.

Chưa kể, với những người đang đeo kính râm, cảm biến mống mắt và nhận diện gương mặt sẽ không hoạt động hoàn hảo như máy quét vân tay.

Danh gia Galaxy S8 va S8+: Net loi cuon cua su lieu linh hinh anh 7

Không có gì phải nghi ngờ về hiệu năng của chiếc smartphone mạnh mẽ nhất thế giới. Các model bán ra tại Mỹ dùng chip Qualcomm Snapdragon 835, trong khi phần còn lại (trong đó có Việt Nam) dùng chip Exynos của Samsung. Dù dùng vi xử lý nào, Galaxy S8 cũng mang đến tốc độ đáng kinh ngạc, và người dùng gần như không thể cảm nhận được sự khác biệt về hiệu năng giữa Galaxy S8 với các đối thủ như LG G6, Google Pixel hay iPhone 7 Plus nếu chỉ trải nghiệm những tính năng cơ bản. 

Danh gia Galaxy S8 va S8+: Net loi cuon cua su lieu linh hinh anh 8

Tôi không thích đánh giá smartphone như đánh giá một chiếc PC. Việc đong đếm dung lượng RAM hay tốc độ con chip là một điều thừa thãi với các smartphone cao cấp hiện nay. Với mức cấu hình hiện tại, Galaxy S8 không đầu hàng bất kỳ ứng dụng hoặc game nào trên Google Play. Do đó điểm số Antutu hay các phép đo hiệu năng là vô nghĩa. Hãy dành những bài thử nghiệm đó cho các smartphone tầm trung, nơi khác biệt nhờ vào những con số.  

Về kết nối, Galaxy S8 là model đầu tiên hỗ trợ Wi-Fi lẫn mạng LTE ở cấp độ Gigabit, tức thiết bị này sẵn sàng cho những hạ tầng mạng tiên tiến nhất, được thiết kế để sử dụng những mạng Internet nhanh nhất thế giới. Chưa dừng ở đó, nó được trang bị Bluetooth 5.0 cho khoảng cách kết nối xa hơn, tiêu tốn ít năng lượng hơn và cung cấp âm thanh cho 2 thiết bị cùng lúc. 

Galaxy S8 có thỏi pin 3.000 mAh, S8+ lên đến 3.500 mAh. Xét về con số, dung lượng pin của cả hai đều thua S7 edge, nhưng Samsung cho biết họ đã cải tiến tốc độ sạc nhanh. Điều này rất có ý nghĩa.

Thay vì nâng dung lượng pin lên cao hơn khiến máy dày hơn, việc sạc nhanh hơn giúp người dùng nhanh chóng kéo dài thời gian sử dụng của điện thoại trong một ngày. Cuộc sống ở đô thị cho phép bạn cắm sạc ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, nên đây không hẳn là điều đáng lo lắng.

Danh gia Galaxy S8 va S8+: Net loi cuon cua su lieu linh hinh anh 9

Khác với các smartphone cao cấp trước đây, S8 là model đầu tiên được Samsung trang bị trợ lý ảo Bixby, và nó có hẳn một phím riêng bên hông máy để kích hoạt. Nhấn nút Bixby 2 lần, máy đưa người dùng đến giao diện chính của Bixby Home, nơi hiện ra các thông tin liên quan đến sở thích, thói quen của bạn. Nó cũng liên kết với các dịch vụ bên thứ ba như Facebook, Twitter, Foursquare. 

Trong camera và thư viện, Bixby giúp người dùng xác định đối tượng hoặc văn bản trong bức ảnh và đưa ra những thông tin liên quan, dịch chúng bằng Google Translate, hoặc đưa người dùng đến Amazon nếu phát hiện ra món hàng nào đó trong ảnh. 

Trong bối cảnh Google có Assistant, Apple có Siri, HTC cũng có AI bên trong smartphone, sự xuất hiện của Bixby lúc này không gây ngạc nhiên. Tuy nhiên, Bixby vẫn ở mức cơ bản, không có nhiều tính nănh như sản phẩm từ Google. Nhưng đối với đa số người dùng, tôi tin rằng họ chưa cần nhiều nhu cầu đến vậy. Sử dụng Bixby, họ sẽ có khái niệm ban đầu về AI trên smartphone. Những nâng cấp tiếp đến sẽ dành cho “Bixby 2.0” trong tương lai.

Danh gia Galaxy S8 va S8+: Net loi cuon cua su lieu linh hinh anh 10

Samsung không nói nhiều về camera trên Galaxy S8 nữa. Thực tế, máy ảnh chính của Galaxy S8 vẫn sử dụng cảm biến 12 MP, khẩu độ f/1.7, chống rung quang học tương tự Galaxy S7. Samsung đã tăng cường xử lý phần mềm, sử dụng các kỹ thuật tương tự Apple, Google để cho ảnh chi tiết hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. 

Ngoài độ sáng và chi tiết khi chụp thiếu sáng, những yếu tố còn lại trên camera sau của Galaxy S8 không chênh lệch nhiều so với model tiền nhiệm. Tuy vậy, camera trước của máy rất tiến bộ khi lên mức 8 MP, kèm với đó là phần mềm làm đẹp khuôn mặt tích hợp ngay trong chế độ selfie của camera. Đây là những thay đổi hợp thời, bởi các đối thủ của Samsung đến từ Trung Quốc đang rất năng động trong việc phát triển camera selfie, đặc biệt là Oppo và Vivo. 

Phần mềm máy ảnh bên trong Galaxy S8 đã trở nên tiện dụng hơn. Vuốt ngón tay qua trái để chọn các chế độ chụp ảnh, vuốt ngón qua phải bạn được cung cấp các bộ lọc. Vuốt ngón lên hoặc xuống để chuyển đổi giữa camera trước và sau. 

 Là người thường xuyên chụp ảnh, tôi thích hiệu ứng góc rộng trên camera chính của các mẫu Galaxy S những năm gần đây. Trên S8, điều này vẫn được giữ nguyên. Màu sắc và độ nét đã được xử lý sẵn có thể hài lòng những người thích chụp và dùng ngay. Nhưng với những người chơi ảnh, họ muốn ảnh JPEG của Galaxy S8 giữ lại nhiều thông tin, chất liệu hơn để làm hậu kỳ.

Danh gia Galaxy S8 va S8+: Net loi cuon cua su lieu linh hinh anh 12

Forbes_ dành cho sản phẩm này mỹ từ “Masterpiece” (tuyệt tác), The Verge gọi bộ đôi mới là những sản phẩm “tiệm cận sự hoàn hảo”. Tôi chỉ có thể nói đây là sản phẩm tốt nhất của Samsung từ trước đến nay, bỏ xa iPhone về thiết kế, camera, hiệu năng, gần bắt kịp iOS về giao diện người dùng. 

Tôi thích Galaxy S8 hơn S8+, bởi nó vừa tầm trong lòng bàn tay. Cả hai đều là thiết bị tuyệt vời và xứng đáng nâng cấp nếu bạn là người thích chiếc điện thoại có thiết kế đẹp, hiệu suất tuyệt vời và chụp ảnh thuận tiện.

Có hai điều khiến tôi chưa hài lòng ở Galaxy S8 và S8+. Thứ nhất, đó là máy quét vân tay đặt ở gần cụm camera,  khó để với đến, cần có thời gian làm quen với vị trí mới. Hai phương án mở khoá dùng máy quét mống mắt và nhận diện gương mặt không thể nhanh bằng vân tay. 

Danh gia Galaxy S8 va S8+: Net loi cuon cua su lieu linh hinh anh 13

Thứ hai, phần tiếp giáp giữa mặt kính và khung kim loại có khe hở và bụi có thể bám vào đó theo thời gian. Tuy nhiên, với chiếc điện thoại chống bụi và nước như Galaxy S8, việc rửa điện thoại thường xuyên và dùng bàn chải mềm, bóng thổi bụi để làm sạch nó đối với tôi không thành vấn đề. Nó giống với việc bạn phải thường xuyên vệ sinh ống kính máy ảnh trước và sau mỗi buổi chụp. 

Galaxy tích hợp trợ lý ảo – tương lai của công nghệ di động. “AI First” là điều mà Google và nhiều công ty tiên phong khác trong ngành công nghệ đang theo đuổi, tiếp nối xu hướng “Mobile First” trong vài năm qua. Bixby còn khá sơ khai, cần thêm thời gian để có thể đa năng như Google Assistant. Nhưng những gì nó làm được là khá đủ đầy với những người dùng cơ bản. 

Galaxy S8 là một chiếc smartphone rất đáng dùng, đặc biệt với những người đang chán vì thiết kế lặp lại của iPhone. 

Danh gia Galaxy S8 va S8+: Net loi cuon cua su lieu linh hinh anh 14

Theo zing

SHARE