Gặp lại bà lão tay không bắt nhóm “nữ tăm tặc” trên hồ Hoàn Kiếm từng gây sốt MXH

Không muốn nhắc lại chuyện cũ, nhưng bà Nậm bảo còn gặp ai lừa đảo, móc túi người dân lương thiện, bà chắc chắn sẽ không khoanh tay đứng nhìn. “Ai muốn lừa đảo thì nhớ tránh mặt bà già nhặt rác này ra”, bà tếu táo, vui vẻ.

Hẳn độc giả vẫn còn nhớ cách đây chưa lâu, cư dân mạng từng xôn xao vì clip bà cụ tay không đánh nhau với nhóm “tăm tặc” ở hồ Hoàn Kiếm. Nữ hiệp sĩ mà chúng tôi đang nói đến chính là bà Trần Thị Nậm (67 tuổi, Duy Tiên, Hà Nam). Gần 70 tuổi nhưng nhìn bà Nậm vẫn rất khỏe mạnh, gương mặt hồng hào, vóc dáng khá đậm người và rất nhanh nhẹn.

“Ai muốn hành nghề lừa đảo thì nhớ tránh mặt bà già này ra!”

Ngày hôm trước còn là một bà lão nhặt rác không ai nhớ mặt biết tên ở bờ hồ, chỉ qua một đêm, khi clip ghi lại cảnh bà Nậm bắt quả tang nhóm người ăn chặn tiền tăm lan truyền MXH, bà bỗng trở thành nhân vật nổi tiếng. Người ta không ngừng tò mò về bà. Họ muốn biết bà là ai, vì sao lại dũng cảm ra tay “vạch mặt” nhóm lừa đảo?

Gặp lại bà lão tay không bắt nhóm nữ tăm tặc trên hồ Hoàn Kiếm từng gây sốt MXH - Ảnh 2.

Bà Nậm cho biết, sau khi nổi tiếng trên MXH, cuộc sống của bà bị đảo lộn khá nhiều.

Gặp lại bà lão tay không bắt nhóm nữ tăm tặc trên hồ Hoàn Kiếm từng gây sốt MXH - Ảnh 3.

Người ta luôn níu tay, bắt bà thuật lại chuyện cũ.

Gặp lại bà lão tay không bắt nhóm nữ tăm tặc trên hồ Hoàn Kiếm từng gây sốt MXH - Ảnh 4.

Khiến bà có hôm không thể đi nhặt ve chai.

Sự tò mò ấy một mặt giúp nhiều người hiểu thêm về con người chân chất, lương thiện của bà Nậm nhưng mặt khác, nó cũng khiến cuộc sống của bà bị đảo lộn. Có ngày, bà không thể đi nhặt ve chai vì cứ hết người này đến người khác níu tay, bắt bà thuật lại chuyện đánh nhau với nhóm “nữ tăm tặc”.

Với người khác, việc làm đó có thể là hành vi đáng ngưỡng mộ còn với bà Nậm, ấy chỉ là “chuyện thường ở huyện”. “Bởi vì đây đâu phải lần đầu tôi đưa mấy đứa tóc dài lừa đảo vào gặp công an phường“. 29 năm sống ở Hà Nội, hễ gặp cảnh lừa đảo, chặt chém, bà Nậm lại thấy “chướng tai gai mắt”. Đã bao lần, người phụ nữ này ra tay hành hiệp trượng nghĩa.

Dù có bị đánh, lăng nhục hay ra sao đi chăng nữa, tôi vẫn phải lao vào, quyết chiến với bọn nó“, bà Nậm nói bằng giọng khẳng định chắc nịch.

Gặp lại bà lão tay không bắt nhóm nữ tăm tặc trên hồ Hoàn Kiếm từng gây sốt MXH - Ảnh 5.

Bà Nậm kể, hồi cuối năm 2016, bà cũng từng tố giác nhóm người này với công an phường Tràng Tiền vì bán một gói tăm mà “thét giá” 700.000 đồng.

Gặp lại bà lão tay không bắt nhóm nữ tăm tặc trên hồ Hoàn Kiếm từng gây sốt MXH - Ảnh 6.

Lần khác, bà lại giúp khách du lịch nước ngoài lấy lại 500.000 đồng vì không may gặp phải người bán bánh rán lừa đảo.

Chuyện làm phúc đáng ra là việc tốt cần nhân rộng, thế nhưng khi kể ra ngần ấy chuyện, ngoài thái độ kính trọng, mến mộ, bà Nậm vẫn nhận lại không ít lời dèm pha. “Người ta bảo tôi đã đi nhặt rác, sống đầu đường xó chợ rồi còn giương oai, diễu võ. Có _ _người lại xa lánh, sợ mình là kẻ bao đồng, hở một chút là soi mói hoặc hung hăng, đánh đấm người khác“.

Đã vậy, từ khi “nổi như cồn” trên MXH, những đối tượng lừa đảo càng nhớ mặt bà hơn. “Ngày hôm trước vừa bắt tụi nó lên phường, hôm sau 14 đứa dàn hàng ngang từ sáng tinh mơ, chờ bà già đi qua là hung hăng dọa đánh, bẻ gãy chân rồi quăng xuống hồ cho khỏi đi báo công an“, bà Nậm kể.

Gặp lại bà lão tay không bắt nhóm nữ tăm tặc trên hồ Hoàn Kiếm từng gây sốt MXH - Ảnh 7.

Cũng bởi có quá nhiều chuyện xảy ra từ sau khi clip về bà lan truyền trên MXH nên bà Nậm càng thu mình hơn, ít muốn kể về bản thân.

Chuyện bắt nhóm lừa đảo hay tố giác nhóm người bán hàng chặt chém, bà cũng không muốn nhắc lại. Nhưng nếu còn gặp ai lừa đảo, móc túi người dân lương thiện, bà Nậm chắc chắn sẽ không khoanh tay đứng nhìn._ “Ai muốn lừa đảo thì nhớ tránh mặt bà già nhặt rác này ra_”, bà Nậm nói bằng giọng tếu táo, vui vẻ.

Sẽ đánh mạnh tay hơn nếu gặp lại nhóm lừa đảo trước

Một mình bà Nậm tay không “tuyên chiến” với bọn giang hồ lừa đảo, đã bao lần bị chúng lăng nhục, dọa dẫm đánh đập nhưng bà không hề sợ hãi. Một mình bà lặn lội đi nhặt rác, có lúc đêm khuya, sáng sớm tinh mơ, bà lang thang trên con đường vắng, không may gặp phải nhóm lừa đảo tay cầm hung khí dọa đánh đập.

Giống như sáng chủ nhật mới đây, 14 đối tượng lừa đảo dàn hàng ngang, định chờ bà đi qua để chặn đánh. “Nhưng tôi chẳng sợ. Nếu sợ, tôi đã chẳng dám vạch mặt chúng, lôi lên công an Phường, nếu sợ thì đã không có clip lan truyền trên MXH“, bà Nậm cười. Bà bảo thay vì chờ đợi nhóm lừa đảo tới tìm, những ngày qua, bà luôn đi tìm bọn chúng để đưa lên công an quận Hoàn Kiếm nhưng rất tiếc lại không gặp.

Gặp lại bà lão tay không bắt nhóm nữ tăm tặc trên hồ Hoàn Kiếm từng gây sốt MXH - Ảnh 8.

Đi nhặt rác từ tinh mơ, mờ tối, có lúc bà Nậm một mình đối mặt với nhóm lừa đảo trên cung đường vắng.

Gặp lại bà lão tay không bắt nhóm nữ tăm tặc trên hồ Hoàn Kiếm từng gây sốt MXH - Ảnh 9.

Nhưng bà Nậm khẳng định mình chưa bao giờ sợ hãi.

Gặp lại bà lão tay không bắt nhóm nữ tăm tặc trên hồ Hoàn Kiếm từng gây sốt MXH - Ảnh 10.

Cho dù chỉ có đôi tay trần, bà vẫn sẵn sàng lao vào đánh tay không với nhóm người lừa đảo.

67 năm qua, bà Nậm đã sống một cuộc đời lam lũ, vất vả. Trong những câu chuyện đứt quãng về bản thân, lúc thì bà nhớ đến chuyện đi gánh đất từ năm 17 tuổi, quang gánh nặng đến nỗi 2 vai trùng xuống; lúc lại nhớ ngày nhỏ 5-6 tuổi đã phải đi chăn trâu, cắt cỏ; nhớ chuyện đi cấy, đi gặt, đi ở đợ; nhớ những năm tháng một mình bôn ba trên Hà Nội, có ngày phải nhịn đói vì không thể kiếm nổi một bữa ăn.

Gặp lại bà lão tay không bắt nhóm nữ tăm tặc trên hồ Hoàn Kiếm từng gây sốt MXH - Ảnh 11.

Cuộc sống của bà Nậm rất khó khăn.

Gặp lại bà lão tay không bắt nhóm nữ tăm tặc trên hồ Hoàn Kiếm từng gây sốt MXH - Ảnh 12.

Có ngày, số ve chai bán đi không đủ mua nổi một bữa ăn.

Gặp lại bà lão tay không bắt nhóm nữ tăm tặc trên hồ Hoàn Kiếm từng gây sốt MXH - Ảnh 13.

Lúc buồn buồn, bà Nậm lại ngồi hút thuốc lào.

Gặp lại bà lão tay không bắt nhóm nữ tăm tặc trên hồ Hoàn Kiếm từng gây sốt MXH - Ảnh 14.

Hoặc trò chuyện với những người quen.

Gặp lại bà lão tay không bắt nhóm nữ tăm tặc trên hồ Hoàn Kiếm từng gây sốt MXH - Ảnh 15.

Cuộc sống khó khăn là vậy nhưng bà Nậm chẳng bao giờ nghĩ chuyện ngửa tay xin tiền ai đó.

Cay đắng, mặn ngọt, chua chát, những mùi vị thăng trầm của cuộc sống, bà Nậm đều đã đi qua. Bỏ nhà lên Hà Nội từ năm 1988, bà Nậm kinh qua biết bao nhiêu nghề. Khi không đủ tiền thuê trọ nữa, 2 năm nay, bà phải ngủ nơi đầu đường xó chợ.

Lao động vất vả từ nhỏ nên bà hiểu, đồng tiền kiếm được phải đánh đổi bằng mồ hôi, công sức. Cho dù chỉ là một vài nghìn lẻ thì nó cũng vô cùng đáng quý. “Giống như tôi đi nhặt vỏ chai, phải 4-5 cái chai nhựa mới đổi được 1-2 nghìn lẻ“.

Đó cũng chính là lý do vì sao, người phụ nữ này thà chết chứ không chịu thỏa hiệp, nhắm mắt làm ngơ mỗi khi bắt gặp cảnh lừa đảo, chặt chém. Bà bảo họ còn trẻ, sức dài vai rộng, so với bà tuổi cao sức yếu, vẫn còn rất nhiều cơ hội, khả năng để kiếm tiền lương thiện. “Vậy mà họ lại lười nhác, tìm cách móc túi người khác trong khi những người bị lừa ấy, để kiếm được đồng tiền, họ cũng phải vất vả biết nhường nào“.

Gặp lại bà lão tay không bắt nhóm nữ tăm tặc trên hồ Hoàn Kiếm từng gây sốt MXH - Ảnh 16.

Mỗi ngày bà Nậm phải đi 30 vòng quanh bờ hồ để nhặt ve chai.

Gặp lại bà lão tay không bắt nhóm nữ tăm tặc trên hồ Hoàn Kiếm từng gây sốt MXH - Ảnh 17.

Lao động vất vả nên gương mặt bà cũng hằn nỗi khắc khổ.

Gặp lại bà lão tay không bắt nhóm nữ tăm tặc trên hồ Hoàn Kiếm từng gây sốt MXH - Ảnh 18.

Nhưng càng vất vả kiếm sống bao nhiêu, bà càng căm ghét nhóm lừa đảo bấy nhiêu.

29 năm sống ở Hà Nội, bà Nậm cũng nhận được sự chở che, giúp đỡ của nhiều người dân tốt bụng. Họ cho bà ngủ nhờ, thuê bà làm việc khi cần hoặc giúp một bữa cơm, cho tắm, giặt, phơi quần áo nhờ hoặc đơn giản chỉ là trò chuyện cùng để bà thấy khuây khỏa.

Gặp lại bà lão tay không bắt nhóm nữ tăm tặc trên hồ Hoàn Kiếm từng gây sốt MXH - Ảnh 19.

Tính tình vui vẻ nên bà Nậm được nhiều người yêu quý.

Bà Nậm bảo cuộc sống ở Hà Nội vui buồn đủ cả. Ở khu phố cổ, bờ hồ này tuy có người xấu nhưng hầu hết ai nấy đều tốt bụng, sống lương thiện. “Càng như thế mình càng không thể để cho những nhóm lừa đảo phá hỏng hình ảnh của Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế, khách du lịch. Nếu còn gặp nhóm lừa đảo như hôm nọ, tôi chắc chắn sẽ đánh chúng mạnh tay hơn lần trước“, bà Nậm nói thêm.

SHARE