Hà Nội: Chị em rần rần lùng mua nho nhập khẩu sang chảnh giá “siêu rẻ”

Loại nho được quảng cáo là nho móng tay xuất xứ từ Úc và khi nhập về bị lỗi nên có giá rẻ đến giật mình khiến rất nhiều chị em lùng mua.

Chỉ từ 60 ngàn/kg

Từ đầu tháng 6/2017 đến nay, trên các diễn đàn, trang rao vặt mua bán rất nhiều shop online đồng loạt đăng tải bán loại nho móng tay (hay nho ngón tay) nhập Úc với giá siêu rẻ. Giá mỗi kg nho nhập Úc được rao bán lẻ với giá từ 60 ngàn đồng đến dưới 100 ngàn đồng, thậm chí nếu mua cả thùng 9,5kg giá chỉ 300 ngàn đồng/thùng.

Hà Nội: Chị em rần rần lùng mua nho nhập khẩu sang chảnh giá siêu rẻ - Ảnh 1.
Quảng cáo bán nho móng tay nhập Úc siêu rẻ.

Một shop online giải thích cho việc bán nho Úc giá rẻ: “Do vận chuyển về bị sốc nhiệt nên công ty sale lỗ, tình trạng nho có 40% nho còn ngon, 60% nho bị dập đầu”. Trong khi đó, bình thường loại nho này bán giá từ trên 200 đến trên 300 ngàn đồng/kg.

Hà Nội: Chị em rần rần lùng mua nho nhập khẩu sang chảnh giá siêu rẻ - Ảnh 2.
Nho móng tay nhập Úc được cho là sốc nhiệt bán với giá bèo.

Theo quan sát của chúng tôi, đặc điểm của loại nho móng tay này có hình dáng như ngón tay, dài khoảng 3cm, quả mọng và có phấn. Rất nhiều chị em nội trợ đã mua loại nho này vì giá thành quá rẻ.

Trao  đổi với chúng tôi, chị Minh. H trú tại quận Cầu Giấy cho hay: “Trước mình cũng hay ăn nho, nhưng thời gian vừa qua thấy loại nho nhập Úc bán trên các chợ online khá rẻ, rẻ đến mức khó tin nên cũng mua về ăn thử”.

Chị Minh H. cũng cho hay: “Đúng là nho khi mua về đã bị đứt cuống rất nhiều, thậm chí bị thối đầu phần lớn nên chỉ còn cách dùng dao gọt đầu đi mới ăn được”.

Vì sao lại rẻ?

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ với đại diện 1 đơn vị chuyên nhập khẩu trái cây ở Hà Nội. Vị này cho biết: “Trái cây nhập khẩu khi vận chuyển về phải đảm bảo quy trình nghiêm ngặt nếu không sẽ hỏng. Tôi chưa tận mắt nhìn thấy loại nho đấy nhưng nếu giá rẻ như thế cũng cần phải xem xét lại, có thể đây là nho bị hỏng và sốc nhiệt thật hoặc có thể là loại 3, loại 4”.

Hà Nội: Chị em rần rần lùng mua nho nhập khẩu sang chảnh giá siêu rẻ - Ảnh 3.
Ghi nhận tại một siêu thị bán loại nho móng tay được niêm yết với giá 350 ngàn đồng/kg.

Tiếp tục tìm hiểu về sự việc, chúng tôi đã có mặt tại một số siêu thị lớn tại Hà Nội và phát hiện loại nho móng tay cũng được bài bán khá nhiều. Tuy nhiên, loại nho này được quảng cáo nhập Mỹ và đương nhiên giá cũng được niêm yết trên 300 ngàn đồng/kg.

Theo quan sát của chúng tôi, loại nho móng tay Mỹ được bày bán tại siêu thị có khá nhiều đặc điểm với nho móng tay nhập Úc như: Nho có phấn, không có cuống hoặc cuống bị rụng và bị thối đầu khá nhiều.

Một người trong giới kinh doanh nho nhập Úc cho biết, toàn bộ hàng nho móng tay nhập Úc giá rẻ là hàng của 1 công ty nhập khẩu uy tín tại Việt Nam. Có khoảng 15 cây, mỗi cây 96 thùng được nhập khẩu qua đường biển. Chuyến nhập khẩu do bị vỡ chip nhiệt ghi lại nên mất 5 ngày nho ở nhiệt độ 8-10 độ trong khi nhiệt độ cho phép: 0-3 độ. Từ đó dẫn đến tình trạng hiện tượng nho bị xuống cuống xanh tươi, quả phấn đẹp nhưng vỡ quả, trượt vỏ đến 60-70%.

Hà Nội: Chị em rần rần lùng mua nho nhập khẩu sang chảnh giá siêu rẻ - Ảnh 4.
Nho trong siêu thị cũng bị đứt cuống, thối đầu được bày bán với giá niêm yết trên 300 ngàn đồng/kg.

Phía công ty nhập khẩu định hủy toàn bộ số hàng trên tuy nhiên một số người kinh doanh thấy tiếc nên đã ngỏ ý muốn bán rẻ lại cho người dân. Đồng thời, người kinh doanh mặt hàng này cũng khẳng định sản phẩm nho móng tay giá rẻ thời gian qua là 100% nhập Úc về.

PV tiến hành gọi điện cho một số địa chỉ bán hàng online, nơi kinh doanh loại nho móng tay nhập Úc, tuy nhiên những nơi này cho biết hiện đã hết hàng từ 2 ngày nay.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thu Huyền (trú tại Linh Đàm) cho biết: “Mình cũng dùng thử loại nho này bởi thấy khá rẻ, rẻ hơn rất nhiều lần so với tại siêu thị. Bản thân mình thấy nho đúng là không được tươi, ngon như những loại bày bán giá vài trăm nghìn đồng ở những nơi khác. Đặc biệt, nho ít còn cuống, có nhiều quả đã rời cuống và bị dập đầu”.

“Nếu so với giá và chất lượng thì đúng là rẻ, gia đình mình ăn vẫn chấp nhận được chứ không đến mức phải vứt đi, nếu mua 1kg thì chỉ vứt đi khoảng hơn 2 lạng, 2 lạng còn lại thì phải gọt đầu do bị dập, số còn lại còn cuống thì có thể rửa đi là ăn ngon”, chị Huyền thông tin thêm.

Như vậy, đứng trước sự nhiễu loạn của loại nho móng tay nhập Úc được cho bị sốc nhiệt khi nhập về nước, chị em nội trợ cần sáng suốt lựa chọn để tránh những phiền hà.

Theo Trí Thức Trẻ
SHARE