Lật tẩy ổ nhóm chuyên trộm cắp, tiêu thụ xe máy liên tỉnh

Công an huyện Mê Linh (Hà Nội) cho biết tổng số xe máy thu giữ của Vương Văn Tú (28 tuổi, trú tại Mê Linh) là 40 chiếc các loại, 2 xe máy điện và 2 khung xe máy.

 

Ngoài việc tiêu thụ của gian, Tú còn trực tiếp cùng đồng bọn gây ra 5 vụ trộm cắp xe máy, tính từ tháng 3 đến khi bị lực lượng Công an huyện Mê Linh bắt giữ.

3 chiếc xe máy… “bốc hơi” trong đêm

Đại úy Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ Đội cảnh sát hình sự Công an huyện Mê Linh nhớ lại: “Rạng sáng 1/8, chúng tôi nhận được thông tin kẻ gian cắt khóa cổng, đột nhập sân một nhà dân (36 tuổi, ở xã Mê Linh) lấy trộm 3 chiếc xe máy. Ngay sau đó, lực lượng công an đã khám nghiệm hiện trường, rà soát những người nghi vấn liên quan đến vụ trộm”.

Quá trình điều tra, thu thập tài liệu, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Mê Linh đã xác định tại gia đình Vương Văn Tú đang cất giấu xe máy là tang vật vụ trộm cắp tài sản của gia đình trên. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Tú và một số người thân, cơ quan công an phát hiện và thu được 32 xe máy các loại, 2 xe máy điện và 2 khung xe máy là tang vật các vụ trộm cắp, trong đó có 3 chiếc xe là tài sản của gia đình nạn nhân.

Cũng trong quá trình khám xét nơi ở của Tú, cơ quan điều tra phát hiện và thu được các vật dụng như kìm thủy lực, kìm cộng lực, vam phá khóa… Trước những tài liệu, chứng cứ như trên, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Mê Linh đã ra lệnh bắt khẩn cấp Tú về hành vi Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Sau đó, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Tú về tội Trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có để điều tra, xử lý.

3 ngày sau khi bắt tạm giam Tú, Công an huyện Mê Linh tiếp tục phát hiện và thu giữ thêm 8 chiếc xe máy là tang vật các vụ trộm cắp được Tú cất giấu trong kho thóc của gia đình.

Cũng trong quá trình điều tra, Công an huyện Mê Linh được biết từ tháng 3 đến khi bị bắt, Tú đã cùng với Lê Văn Công (29 tuổi) và Phạm Trung Kiên (27 tuổi), đều trú tại xã Thạch Long, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa gây ra 5 vụ trộm cắp xe máy.

Lat tay o nhom chuyen trom cap, tieu thu xe may lien tinh hinh anh 1
Tú, Kiên, Công và tang vật vụ án.

Thủ đoạn của Tú cùng đồng bọn là dùng kìm thủy lực, kìm cộng lực, vam phá khóa cắt khóa cổng nhà dân, phá khóa xe máy trộm cắp. Trong khoảng thời gian nêu trên, Tú, Công và Kiên đã gây ra các vụ đột nhập nhà dân lấy trộm xe máy ở địa bàn các huyện Mê Linh, Đông Anh và quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội).

Riêng tại khu vực các xã Mê Linh, Tiền Phong, Thanh Lâm và các thị trấn Quang Minh, Chi Đông (Mê Linh), Tú cùng đồng bọn đã lấy trộm 12 xe máy các loại. Cũng với thủ đoạn tương tự, Tú cùng đồng bọn đã lấy trộm được 10 xe máy ở địa bàn phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm.

Người dân cần chủ động phòng ngừa trộm đêm

Thiếu tá Nguyễn Bá Mạnh Hùng, Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự Công an huyện Mê Linh cho biết Tú khai đã cùng Công và Kiên thực hiện 1 vụ trộm cắp tài sản tại thị trấn Chi Đông và lấy được 4 xe máy. 4 vụ còn lại Tú và Công thực hiện tại các xã Thanh Lâm, Mê Linh, Tiền Phong và thị trấn Quang Minh, lấy được tổng cộng 9 xe máy.

Gần 3 tuần sau khi Tú bị Công an huyện Mê Linh bắt giữ, Công và Kiên đã lọt vào “trận địa” phòng chống tội phạm của Công an quận Bắc Từ Liêm và bị bắt giữ về hành vi Trộm cắp tài sản.

“Hoạt động tội phạm của Tú, Công và Kiên có sự bàn bạc thống nhất cách thức cụ thể và tỉ mỉ. Các nghi phạm này quen nhau qua mạng và rủ nhau đi trộm cắp xe máy để có tiền ăn chơi”, thiếu tá Nguyễn Bá Mạnh Hùng thông tin và nhấn mạnh Tú cùng đồng bọn thường nhằm vào các gia đình sơ hở, mất cảnh giác để xe ở sân và khóa cổng không kiên cố.

Trong số 5 vụ trộm cắp xe máy do Tú, Công và Kiên gây ra, có tới 4 vụ họ chỉ cần cắt phá khóa cổng, rồi vào sân phá khóa xe máy dắt ra ngoài mang về nhà Tú cất giấu.

Cũng theo Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự Công an huyện Mê Linh, hoạt động tiêu thụ của gian của Tú cũng rất tinh vi. Sau khi lấy trộm được xe máy, Tú vào các trang web quảng cáo rao vặt trên mạng xã hội để rao bán xe máy xịn giá rẻ. Khách có nhu cầu, liên hệ với chủ tài khoản đăng trên mạng xã hội và giao dịch mua bán xe.

Trong quá trình tiêu thụ xe máy trộm cắp được, có xe nạn nhân để giấy tờ trong cốp thì Tú bán xe với đầy đủ giấy tờ. Xe nào không có giấy tờ, Tú bán chỉ vài triệu đồng/xe.

Theo Zing

SHARE