Muốn sống thọ hơn hãy uống 3 – 4 ly cafe mỗi ngày

Các nhà khoa học vừa tuyên bố xét trên nhiều phương diện, uống cafe mang lại lợi ích cho sức khoẻ hơn là làm hại đến cơ thể chúng ta.

Theo ScienceDaily, để hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của tiêu thụ cà phê đối với sức khoẻ, một nhóm nghiên cứu do Tiến sỹ Robin Poole, Chuyên gia Đăng ký Y tế Công cộng tại Đại học Southampton, phối hợp với các cộng tác viên của Đại học Edinburgh thực hiện rất nhiều nghiên cứu: 201 nghiên cứu tổng hợp dữ liệu từ nghiên cứu quan sát và 17 nghiên cứu đã tổng hợp dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng ở tất cả các nước và tất cả các thiết lập.

Kết quả cho thấy uống cafe giúp giảm nguy cơ tử vong gây ra bởi nhiều các nguyên nhân và bởi các bệnh về tim mạch. Đáng chú ý, uống 3 ly cafe mỗi ngày sẽ cho kết quả tốt nhất, còn trên 3 ly cũng không có tác hại gì, chỉ làm giảm hiệu quả đi mà thôi.

Cà phê cũng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư tuyến tiền liệt, nội mạc tử cung, da và ung thư gan, cũng như bệnh đái đường tuýp 2, sỏi mật và bệnh gout. Đặc biệt, cafe có lợi ích rất lớn trong việc giảm nguy cơ bệnh gan, ví dụ như xơ gan.

Cuối cùng, các nhà khoa học cũng nhận thấy việc uống cafe mang lại những lợi ích nhất định đối với bệnh Parkinson, trầm cảm và Alzheimer.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phụ nữ mang thai uống cafe sẽ dẫn đến nhiều tác dụng không tốt và đây cũng có thể là nguyên nhân (dù rất nhỏ) dẫn đến nguy cơ gãy xương ở phụ nữ.

Kết quả tổng hợp lần này đã củng cố được các quan điểm và nghiên cứu gần đây về cafe. Các nhà nghiên cứu cho biết trừ phụ nữ mang thai và phụ nữ có nguy cơ gãy xương cao ra, thì việc uống cafe sẽ an toàn nếu diễn ra đều đặn hàng ngày.

Cafe hiện là một trong những loại đồ uống được tiêu thụ phổ biến nhất trên thế giới và được cho là có những lợi ích tốt cho sức khoẻ. Nhưng những bằng chứng hiện tại, như đã nói ở trên, đều xuất phát từ các nghiên cứu quan sát, do đó cần phải được củng cố thông qua các thử nghiệm ngẫu nhiên khác.

Tất nhiên, dù uống cafe mang lại những lợi ích đáng kể như vậy, một số nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng bác sỹ không nên khuyên bệnh nhân uống cafe để phòng tránh bệnh tật, và mọi người cũng không nên tập uống cafe để cải thiện sức khoẻ. Một số người sẽ có nguy cơ chịu tác dụng ngược của cafe, và cũng chưa có kết luận chắc chắn nào được đưa ra về tác động của việc uống cafe vượt mức 3 – 4 lần mỗi ngày nêu trên. Mặt khác, cafe thường được dùng chung với các sản phẩm nhiều đường tinh luyện và các chất béo không có lợi, do đó sẽ càng làm tăng nguy cơ tác dụng ngược.

Theo VNReview