Mỹ thử nghiệm xe tải chở hàng tự hành chạy một mạch 4.500km

Theo ZME Science, một chiếc xe tải tự hành chở 18 tấn bơ, được trang bị camera, lidar và radar, đã đi được 4.500km, từ thành phố Tulare ở California đến Quartown ở Pennsylvania, Mỹ. Chuyến đi kéo dài 3 ngày. Người lái xe bảo hiểm cho hệ thống lái tự động đã không phải can thiệp dù chỉ một lần.

Xe tải tự hành của công ty California Plus.ai – Ảnh: California Plus.ai

Như vậy, chiếc xe tải tự hành của công ty khởi nghiệp California Plus.ai đã độc lập băng qua nước Mỹ – từ Thái Bình Dương đến Đại Tây Dương, từ California Tulare đến Quartown ở Pennsylvania.

Chiếc xe khởi hành trên quốc lộ liên bang 15. Xe di chuyển cả ngày lẫn đêm, trong mưa và tuyết, nhận ra biển báo đường và những chiếc xe khác, vượt các chướng ngại vật và các phần đường đang thi công công trình đường bộ. Người lái xe liên tục ở trong buồng lái, sẵn sàng giành quyền kiểm soát nếu cần thiết và kỹ sư an toàn đã theo dõi xe tự lái đối phó với nhiệm vụ như thế nào.

Họ không phải can thiệp một lần nào. Chiếc xe tải di chuyển hoàn toàn tự động và dừng lại theo quy định. Không giống như một số thử nghiệm khác về xe tải robot ở Mỹ, xe của công ty Plus.ai có chở hàng – 18 tấn bơ ở phía sau. Điều này cho phép các nhà sáng lập công ty khởi nghiệp nói rằng đây là loại xe đầu tiên tự lái kiểu này.

Tự động hóa vận chuyển hàng hóa sẽ làm tăng đáng kể lợi nhuận của ngành kinh doanh này. Bản thân đầu kéo không người lái sẽ có giá cao hơn vì có trang bị camera, lidar và radar, nhưng về lâu dài, chi phí sẽ được bù đắp.

Khoảng 30 – 40% chi phí vận chuyển đường dài là tiền lương của tài xế và các chi phí liên quan (nhà nghỉ, bữa ăn…). Hệ thống lái tự động không cần doanh nghiệp trả tiền, nó có thể di chuyển mà không dừng lại, giúp tăng tốc độ giao hàng và tiết kiệm nhiên liệu.

Theo dự báo, vận chuyển hàng hóa không người lái thường xuyên có thể bắt đầu sớm nhất là vào năm 2022. Đây là tin tốt cho ngành công nghiệp và tin xấu cho tài xế xe tải đường dài. Các nhà phân tích đã ước tính rằng tự động hóa sẽ ảnh hưởng đến khoảng 300.000 tài xế xe tải chỉ riêng ở Mỹ.

Theo motthegioi

SHARE