Những loại rau quả cực tốt cho bà đẻ, nhưng bà bầu chớ dại động vào!

Một số mẹ bầu chỉ nghe nói loại rau kia tốt, bổ mà không biết sử dụng đúng lúc trong quá trình mang thai, sinh nở, có thể gây hại cho con mình.

Rau ngót

Theo các chuyên gia dinh dưỡng rau ngót dồi dào vitamin A, giúp tăng sức đề kháng và cải thiện hệ miễn dịch, phòng tránh các bệnh về mắt, tăng khả năng sinh sản, giúp tăng trưởng tế bào và giúp duy trì làn da khỏe mạnh.  Đặc biệt, dân gian thường sử dụng rau ngót như một bài thuốc lợi sữa cho mẹ sau sinh. Khoa học chứng minh rau ngót giàu giá trị dinh dưỡng như protein, chất béo, canxi, phốt pho, các vitamin A, B,C. Vì thế ăn rau ngót sẽ giúp tăng lượng sữa mẹ.

Những loại rau quả cực tốt cho bà đẻ, nhưng bà bầu chớ dại động vào!

Còn đối với các bà mẹ đang mang thai, thực tế cho đến nay, chưa có nghiên cứu khoa học nào chỉ ra tác hại của rau ngót với thai kỳ. Tuy nhiên, trong rau ngót tươi có chứa hàm lượng papaverin cao gây hiện tượng co thắt cơ trơn tử cung khiến phụ nữ mang thai rất dễ sảy thai. Vì vậy, đối với phụ nữ mang thai thì các món ăn từ rau ngót lại được cảnh báo nguy hiểm nếu sử dụng nhiều.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên: Thai phụ, đặc biệt là với những người có tiền sử sảy thai liên tiếp, đẻ non, thụ tinh trong ống nghiệm nên hạn chế ăn rau ngót đặc biệt là uống nước rau ngót sống, liều cao.

Quả đu đủ xanh

Từ xưa đến nay, đu đủ và các món ăn từ đu đủ đã được sử dụng rất nhiều trong các bữa ăn của sản phụ sau sinh như: chân giò hầm đu đủ xanh cho phụ nữ sau khi sinh.  Đu đủ có hương vị rất thơm ngon, dễ ăn và dễ tìm, lại rất giàu dinh dưỡng và là một món ăn lợi sữa cho phụ nữ sau khi sinh. Đồng thời có tác dụng thanh tâm nhuận phế, giải nhiệt, giải độc.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy đu đủ xanh hoặc chưa chín hẳn chứa rất nhiều enzymes và mủ, có thể gây nên sự co thắt tử cung với hậu quả là gây sảy thai. Hơn nữa, đu đủ xanh còn chứa prostaglandin và oxytocin là những chất mà cơ thể rất cần để khởi động cho giây phút ra đời của đứa trẻ. Vì thế, khi chưa đủ ngày đủ tháng để đứa trẻ ra đời, nếu ăn đu đủ xanh thì rất có thể mẹ bầu sẽ bị sảy thai.

Ngải cứu

Y học cổ truyền khuyên phụ nữ sau sinh nên ăn ngải cứu cùng với 1 – 2 quả trứng/ngày, dùng khi còn nóng hổi sẽ rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, các mẹ có thể đun thành nước rồi uống, sẽ góp phần cải thiện thân hình, vóc dáng rất đáng kể.

Đây là loại rau có tác dụng xoa dịu những cơn đau cơ, giúp tuần hoàn máu cho bà mẹ sau sinh.

thực phẩm kiêng kỵ với bà bầu

Tuy nhiên, một số nghiên cứu mới đây cũng cho thấy bà bầu ăn quá nhiều ngải cứu trong ba tháng đầu tăng nguy cơ bị ra máu, co bóp cổ tử cung nên dễ dẫn đến sảy thai hoặc sinh non.

Dứa

Những chị em đang ở tháng cuối thai kỳ, sắp đến hạn sinh nở, bạn hoàn toàn có thể ăn dứa ở mức độ vừa phải để kích thích cơ co bóp tử cung, giúp dễ dàng sinh nở.

Tuy nhiên, dứa là thực phẩm gây sảy thai khá nguy hiểm mà không phải ai cũng biết đặc biệt trong 3 tháng đầu của thai kỳ, bởi nó chứa bromelain có tác dụng làm mềm, co thắt tử cung, tạo ra chất gây sảy thai. Do đó, trong 3 tháng đầu tiên khi mang thai, mẹ bầu tuyệt đối không nên ăn dứa, uống nước ép.

Nguồn: Emđẹp.vn

SHARE