Những sai lầm thường mắc phải khi nấu các loại pasta

Để có được một đĩa pasta hoàn hảo hoàn toàn không chỉ là thả một gói mỳ vào nồi nước rồi hy vọng sẽ có một đĩa mỳ thơm ngon được.

Pasta, với nhiều kiểu chế biến khác nhau, là một món ăn đơn giản tới mức bạn có thể cho rằng món ăn này đến trẻ con cũng có thể làm được. Đúng là mọi chuyện sẽ đơn giản nếu bạn thực hiện đúng một vài quy tắc. Dưới đây, các đầu bếp nổi tiếng thế giới sẽ chỉ cho chúng ta thấy những sai lầm thường mắc phải khi nấu món ăn đơn giản này.

Sử dụng pasta khô không đúng loại 

“Đừng chọn những loại pasta rẻ tiền”.  Hiện tại, nhiều hãng sản xuất pasta cắt giảm nhiều phần để cho sản phẩm của họ rẻ hơn nhưng cũng kéo theo đó là chất lượng của mỳ cũng kém hơn như việc dùng các loại bột có chứa phụ gia đẩy nhanh quá trình sấy. Tất cả những điều này đều khiến cho món ăn không còn giữ được hương vị thơm ngon vốn có của chúng.

Không đợi tới khi nước đủ sôi 

Sẽ là quá sớm nếu bạn cho mỳ pasta vào luộc khi bề nước mới chỉ bắt đầu sủi.  Đầu bếp Salvatore Marcello, một người Italy chính gốc, cho rằng nồi nước cần phải sôi sùng sục trước khi bạn nghĩ tới việc cho mỳ vào luộc.

Không cho đủ lượng muối cần thiết  

“Hương vị của nồi nước pasta cũng cần đậm đà như một nồi súp vậy”, đầu bếp Nate Whitting cho biết. Anh cũng khuyên rằng nên cho 10 gram muối vào mỗi lít nước.  Đầu bếp Kenny Giambalvo làm việc tại nhà hàng Pazzo Ristorante tại Oregon (Mỹ) cũng đồng ý với việc này, cho rằng nếu không đủ lượng muối thì vị của pasta sẽ vô cùng nhạt nhẽo.

Không dùng đủ nước 

Nếu bạn chỉ đổ một lượng nước vừa đủ ngập mỳ rồi luộc thì đó là một sai lầm. Đầu bếp Nate Whitting nói rằng: “Pasta cần được bơi”, vì vậy anh cho rằng để nấu pasta cần nhiều nước và lượng muối vừa đủ kèm theo đó, thêm nữa nước phải thật sôi.

Dùng loại mỳ không đúng với nước sốt 

Nếu không tính tới vấn đề thẩm mỹ thì việc chọn loại pasta phù hợp cũng khá quan trọng. Các đầu bếp cho rằng loại pasta mềm, dẹt và dài thì phù hợp với dầu oliu và sốt kem trong khi những loại pasta cứng hơn như thì phù hợp với những sốt có vị đậm hơn. Sốt cà chua và kem bơ thường phổ biến nhất và chúng phù hợp với mọi loại pasta.

Rửa pasta sau khi nấu xong  

Một sai lầm rất phổ biến nhưng là một sai lầm rất nghiêm trọng đó chính là rửa mỳ sau khi luộc chúng. Theo đầu bếp Carmine DiGiovanni đang làm việc tại nhà hàng Aunt Jake’s ở New York, việc rửa mỳ sẽ khiến tinh bột bị trôi đi, thứ góp phần làm cho nước sốt của bạn thêm đậm đà.

Đổ nước nấu mỳ pasta đi 

Nếu bạn đã nhớ rằng không rửa mỳ pasta sau khi nấu thì việc tiếp theo cần nhớ đó là không được đổ nước luộc mỳ đi mà hãy dùng để nấu nước sốt. Nước luộc mỳ  sẽ như một thứ gắn kết gia vị cùng những thành phần trong nước sốt với nhau.  Đầu bếp Nate Whitting cũng nói thêm rằng nước luộc mỳ sẽ giúp cho mỳ và nước sốt hòa quyện với nhau hơn.

Nấu quá chín 

Theo như đầu bếp đồng thời là tác giả của nhiều cuốn sách dạy nấu ăn Devin Alexander thì mọi người đang quen với việc ăn những đĩa pasta được nấu quá chín tại những nơi như bếp ăn công sở hoặc các quán ăn buffet vì tại những nơi này, họ thường làm một lượng lớn đồ ăn nên thường mỳ sẽ bị nấu quá lâu hay họ để lửa quá lớn để nấu được nhanh. Thực tế là hương vị của mỳ  sẽ ngon hơn rất nhiều nếu vừa đủ chín. Nên tắt bếp  trước khi bày lên đĩa 2 đến 3 phút là đủ để mỳ không bị quá chín.

Không nấu pasta với nước sốt  

Nếu bạn có thói quen chỉ rưới nước sốt lên pasta sau khi luộc xong thì đó là một sai lầm. Theo đầu bếp Carmine DiGiovanni thì pasta như làn da của chúng ta, chúng cũng có những lỗ như lỗ chân lông, nở ra khi nóng và co lại khi lạnh vì vậy nếu nấu pasta với nước sốt thì nước sốt sẽ ngấm vào từng sợi mỳ và được giữ lại trong đó khi nấu xong.  Vì vậy, tốt nhất là nên đun pasta trong nước sốt khoảng 30 giây trước khi tắt bếp.

Theo Emdep

SHARE