Pep Guardiola, thiên tài hay gã ngốc gặp thời

Với những người trước đó vẫn còn hoài nghi năng lực thật sự của Pep Guardiola thì sự kiện Man City bị Monaco đá văng khỏi Champions League đã giúp họ củng cố thêm niềm tin: Pep có vẻ chỉ là một gã gặp thời mà phất.

Ai đó có lẽ đang nghĩ rằng, trong bóng đá, thắng thua là chuyện thường tình. Vậy nên có vẻ hơi khiên cưỡng và định kiến khi đánh giá thấp năng lực của một chiến lược gia có thành tích khủng như Pep Guardiola, chỉ sau một cú ngã sấp mặt tại Champions League.

Rất nhiều fan trung thành của Pep thì cho rằng, với chất lượng đội hình như Man City, Pep có tài thánh mới biến Gã nhà giàu thành Manchester thành một siêu CLB cỡ Barca hay Bayern Munich.

Pep Guardiola, thiên tài hay gã ngốc gặp thời - Ảnh 1.

Pep Guardiola thành công với cương vị HLV trưởng CLB Barcelona.

Vấn đề nằm ở chính chỗ này: Man City không thể trở thành Barca (chí ít là tính đến lúc này) nhưng Guardiola lại cố gắng mặc bộ quần áo của Barca lên người Man xanh. Những năm đỉnh cao của sự nghiệp, Guardiola đã bị Barca ám ảnh quá nhiều.

Ông sang Bayern Munich và cũng đã cố gắng biến Hùm xám xứ Bavaria thành phiên bản 2 của Barca. Nhưng đây là nhiệm vụ bất khả thi. Bayern có cá tính rõ ràng, có một chiều dài lịch sử hào hùng, có sẵn đẳng cấp. Họ phải là chính họ, là một đội bóng Đức điển hình, chứ không thể là phiên bản lai căng của Barca được. Pep đã thất bại.

Sang đến Man City, mơ ước tái hiện một Barca phiên bản 2 lại trỗi dậy trong Pep. Man City so với Bayern chỉ là một tờ giấy trắng, và việc vẽ lên đó bất kỳ hình hài gì cũng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Bản thân Man xanh cũng chấp nhận “trao thân” cho Pep để ông tùy ý biến hóa.

Vậy là suốt một thời gian dài, Guardiola cố mặc lên người Aguero bộ quần áo của Messi, cố ép David Silva đá giống Iniesta, cố truyền vào đầu Kevin de Bruyne hình ảnh của Xavi. Thậm chí đến vị trí thủ môn vốn chẳng có nhiều vấn đề như của Joe Hart cũng bị thay thế bằng Claudio Bravo.

Pep Guardiola, thiên tài hay gã ngốc gặp thời - Ảnh 2.

Pep Guardiola muốn Aguero và David Silva trở thành Messi và Iniesta.

Bóng đá Anh triển khai lối chơi từ hàng tiền vệ. Những hậu vệ hầu như chỉ giỏi cắt bóng, tắc bóng và phá bóng. Nhưng Pep lại muốn John Stones đá giống Pique, bắt Kolarov phải phát động tấn công, muốn Bravo phải cầm bóng chơi với các hậu vệ.

Sự khiên cưỡng của Pep đã khiến ông phải trả giá. Đã không biết bao nhiêu lần trong mùa bóng này, hàng thủ Man City chuyền qua chuyền lại được vài đường đã vội vàng phải phá bóng lên phía trên trước sự áp sát quá nhanh của đối thủ.

Pep Guardiola, thiên tài hay gã ngốc gặp thời - Ảnh 3.

Ông muốn John Stone trở thành Pique.

Pep không hiểu rằng, bóng đá Anh đá pressing khủng khiếp hơn La Liga và các hậu vệ mà ông có trong tay hoặc là quá già, hoặc là không có được kỹ thuật như những hậu vệ Barca.

Người Anh thực tế cũng đã cảnh báo Pep. Giữa tháng 12 năm ngoái, Man City thua liểng xiểng tại Premier League và Pep đứng trước áp lực phải tìm ra lối chơi phù hợp hơn với những con người ông có trong tay.

Nhưng hẳn tất cả mọi người đều nhớ những gì Pep nói: Nếu phải thay đổi triết lý của mình, tôi thà về nước còn hơn. Sự kiên định là tốt, nhưng trong trường hợp của Pep lại là sự mù quáng, hay tệ hại hơn mà nghĩ: Có vẻ như Pep chẳng có bài vở gì ngoài những chiêu trò đã từng thành công cùng Barca.

Nhưng Man City không có Messi – Xavi – Iniesta, những cầu thủ mà chẳng cần lối chơi, chẳng cần một thế trận bài bản, họ cũng có thể tự tìm ra đường vào khung thành đối phương. Không ít lần Barca của Pep cũng bế tắc, Messi bỗng cầm bóng đi qua cả hàng thủ đối phương rồi ghi bàn. Quá rõ ràng, Messi là siêu nhân, chứ thực tế Pep không có một phương sách nào ứng biến linh hoạt cả.

Pep Guardiola, thiên tài hay gã ngốc gặp thời - Ảnh 4.

Man City thất bại trong trận đấu với Monaco tại Champions League.

Cho đến lúc này, ông 2 lần vô địch Champions League, ông nhiều lần vô địch quốc gia hoàn toàn nhờ vào Barca và Bayern thực tế quá mạnh so với phần còn lại của giải đấu. Như Bayern chẳng hạn, họ thậm chí chẳng cần Pep Guardiola cũng có thể vô địch Bundesliga. Họ cần ông để vô địch Champions League nhiều hơn, nhưng trong 3 mùa Pep ở đó, Bayern đều chỉ dừng ở ngưỡng cửa bán kết.

Pep Guardiola, thiên tài hay gã ngốc gặp thời - Ảnh 5.

Pep Guardiola thất bại trong cuộc cách mạng tại Man City.

Và hôm nay, khi nắm trong tay một dàn cầu thủ chỉ có chất lượng khá, chứ không phải những siêu nhân, Pep lộ rõ cái tầm của mình. Tài giỏi phải như Jose Mourinho: Có thể dẫn dắt Porto vô địch Champions League, có thể giúp Inter xưng vương ở cúp châu Âu. 

Đã từng có một lần HLV Harry Redknapp nói rằng, dẫn một CLB mạnh như Man Utd thì “vợ tôi dẫn dắt cũng được”. Có lẽ điều này đúng với Pep. Dẫn Barca, Bayern vô địch, ai chẳng làm được. Biến Man City thành một quyền lực mới khó.

SHARE