Quy tắc 37% sẽ giúp bạn biết thời điểm chuẩn nhất để quyết chuyện trăm năm

Toán học có thể khô khan nhưng rất hữu dụng trong trường hợp này. Quy tắc 37% sẽ giúp bạn tránh khỏi tình trạng “ế sưng sỉa” vì quá kén cá chọn canh, cũng như việc lựa chọn quá vội vàng để rồi phải hối tiếc.

Luật pháp quy định phụ nữ trên 18 tuổi được phép kết hôn. Nhưng đa phần, chẳng ai lựa chọn sẽ “đeo gông” vào thời điểm đó cả. Lý do cũng dễ hiểu: làm sao bạn biết mình đã gặp được đúng người? Lỡ sau này gặp được ai đó tốt hơn, hoặc chính người bạn đang yêu cũng phát triển để trở thành một con người xuất sắc hơn bản thân người đó hiện tại?

Thế nên ai cũng chờ đợi. Tuy nhiên, câu chuyện chờ đợi có thể gây ra một nguy cơ khác: vì quá “kén cá chọn canh” mà cuối cùng thành “hàng ế”, thành quà tặng kèm mà vẫn chẳng thấy ai nhận.

Quy tắc 37% sẽ giúp bạn biết thời điểm chuẩn nhất để quyết chuyện trăm năm - Ảnh 1.

Vậy làm thế nào để biết đâu là thời điểm phù hợp nhất để kết hôn? Hãy để toán học giúp bạn, với “quy tắc 37%”.

Quy tắc tối ưu lựa chọn 37%

Theo nhà báo Brian Christian và chuyên gia khoa học nhận thức Tom Griffiths, đây là quy tắc giúp bạn tiết kiệm thời gian lựa chọn bạn đời của mình.

Về cơ bản, quy tắc này được áp dụng khi bạn có một danh sách cần phải lựa chọn mà thời gian quá eo hẹp, ví dụ như sàng lọc danh sách ứng viên phỏng vấn, tìm kiếm nhà mới, và đặc biệt là lựa chọn đối tượng hẹn hò. Thời điểm phù hợp nhất để đưa ra lựa chọn là khi đã đi được 37% danh sách.

Quy tắc 37% sẽ giúp bạn biết thời điểm chuẩn nhất để quyết chuyện trăm năm - Ảnh 2.

37% (hàng cuối cùng) là thời điểm đẹp nhất

Christian cho biết, 37% là thời điểm bạn đã thu thập đủ thông tin để đưa ra quyết định mà không cần tốn thêm thời gian. Đó là con số tối ưu, giúp sự lựa chọn của bạn là tốt nhất.

Con số này được đưa ra từ một thí nghiệm nổi tiếng do những người chẳng liên quan đến toán học vào những năm 1960, mang tên: “The Secretary Problem” (tạm dịch: Câu đố thư ký).

Giả thuyết cho biết, bạn có một danh sách ứng cử viên cho vị trí thư ký, và bạn chỉ được phép rà danh sách 1 lần. Nếu từ chối 1 ứng viên, bạn sẽ không thể quay lại và tiếp tục đề nghị tuyển người đó. Vậy câu hỏi là: Bạn phỏng vấn bao nhiêu người để tối ưu khả năng tìm thấy người tốt nhất?

Quy tắc 37% sẽ giúp bạn biết thời điểm chuẩn nhất để quyết chuyện trăm năm - Ảnh 3.

Nếu như danh sách có 3 người, hãy bắt đầu đánh giá từ người thứ 2. Nếu người này tốt hơn người đầu tiên, hãy tuyển dụng người đó. Nếu không, hãy chờ đợi tiếp. Tương tự nếu có 5 ứng viên, hãy bắt đầu đánh giá từ người thứ 3.

Và độ tuổi đẹp nhất để chuẩn bị kết hôn

Giờ hãy quay lại bài toán lập gia đình. Theo tiêu chuẩn thường thấy, nhiều người có xu hướng tìm kiếm nửa kia trong giai đoạn 18 – 40 tuổi. Dựa trên quy tắc 37%, con số đẹp nhất chính là tuổi 26 (37% trong 22 năm). 

Con số sẽ thay đổi nếu như độ tuổi tối đa để lập gia đình của bạn lâu hơn, nhưng tất cả đều dựa vào quy tắc 37%. Trước con số này, bạn có nguy cơ bỏ lỡ những ứng viên tiềm năng, nhưng sau đó, những lựa chọn tốt nhất có thể không còn xuất hiện nữa.

Quy tắc 37% sẽ giúp bạn biết thời điểm chuẩn nhất để quyết chuyện trăm năm - Ảnh 4.

Trên thực tế, Christian và Griffiths cho rằng bạn không nhất thiết bắt buộc phải đạt đến giai đoạn 37%, mà có thể 36,81% cũng ổn rồi.

Bên cạnh đó, rất nhiều nghiên cứu cũng ủng hộ quan điểm tính chuyện trăm năm vào tuổi 26. Vào tháng 7/2015, nhà nghiên cứu từ ĐH Utah – Nicholas H. Wolfinger – đã chỉ ra độ tuổi đẹp nhất để kết hôn nhằm tránh khả năng ly dị là từ 28 – 32 tuổi.

Nhìn thì có vẻ sai với quy tắc 37%, nhưng thực ra để kết hôn ở tuổi 28, các cặp đôi đã “chấm” nhau từ vài năm trước khi thực sự làm đám cưới. Hơn nữa, tỉ lệ ly hôn khi “về một nhà” vào tuổi 32 cũng cao hơn 28. Vậy nên về cơ bản, quy tắc 37% vẫn là đúng.

Quy tắc 37% sẽ giúp bạn biết thời điểm chuẩn nhất để quyết chuyện trăm năm - Ảnh 5.

Tất nhiên, quy tắc này không phải là hoàn hảo, vì nó chỉ dựa trên những logic khô khan của toán học. Quy tắc này giả định rằng những thanh niên 26 tuổi đã đủ chín chắn để hiểu mình cần gì ở một người bạn đời.

Nhưng trên thực tế, tiêu chuẩn của bạn sẽ thay đổi rất nhiều trong giai đoạn từ 18 – 40 tuổi, đến mức chúng thậm chí chẳng liên quan đến nhau.

Nguồn: BI, Science News
SHARE