Sốt xuất huyết bùng phát, thai phụ sốt ruột như ‘ngồi trên đống lửa’ vì những nguy cơ này

Sốt xuất huyết khi mang thai tuy không gây dị tật nhưng nguy cơ sảy thai rất lớn. Những ngày này, mẹ bầu nào ở tâm dịch cũng đứng ngồi không yên vì lo.

Mẹ bầu “phòng thủ” bằng mọi cách

Một tháng trở lại đây, dù trời nóng nhưng chị Giang Quyên (Đại Từ, Q. Hoàng Mai, Hà Nội) lúc nào cũng trong tình trạng mặc áo dài tay, đi tất chân.

Chị Quyên rất lo lắng bởi nhà chị chỉ cách nhà nạn nhân nữ 36 tuổi, tử vong do sốt xuất huyết chỉ một con sông.

Bên cạnh biện pháp mặc áo dài tay, đi tất, cứ mỗi khi ra khỏi nhà, đến cơ quan, chị lại xịt kem chống muỗi. Thậm chí, chị cũng từ chối mọi cuộc café với bạn bè vì sợ ngồi ở quán có muỗi đốt. “Đang mang thai tháng cuối, giờ bị sốt xuất huyết nguy hiểm lắm. Chỉ biết phòng thủ bằng mọi cách mà thôi”, chị Quyên tâm sự.

Mẹ bầu ở “tâm dịch” sốt xuất huyết đang lo ngay ngáy

Thoa,xịt kem chống muỗi là giải pháp nhiều bà bầu áp dụng để chống muỗi đốt. Ảnh minh họa.

Thời điểm này, hầu như bà bầu nào cũng mang nỗi lo như chị Quyên. “Sau bao ngày lo lắng thì tới thì dịch sốt xuất huyết đáng ghét đã ghé qua nhà mình rồi. Bà ngoại đã sốt mấy ngày nay. Đứng ngồi không yên với các thành viên còn lại”, Đỗ Hiên, một mẹ bầu 3 tháng (Q. Hà Đông, Hà Nội) bày tỏ. Quá lo lắng, chồng chị Hiên đã mua thuốc xịt muỗi về tự xịt xung quanh nhà. Thấy bầy gián “lăn” ra đầy nhà sau khi xịt thuốc, nhà chị chỉ hy vọng muỗi cũng chết theo.

Hiện Hà Nội đang là tâm điểm của dịch sốt xuất huyết. Số ca mắc sốt xuất huyết tại đây đang gia tăng nhanh chóng. Hiện số ca mắc tính đến ngày 12/8 là gần 15.400 ca, trong khi hai ngày trước đó, số mắc là 13.900 ca, có 7 ca tử vong.

Mới đây, tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai đã xảy ra trường hợp mẹ bầu đầu tiên bị sảy thai do sốt xuất huyết. Đây là trường hợp biến chứng đầu tiên do sốt xuất huyết dẫn đến sảy thai đầu tiên trong số gần 40 phụ nữ có thai điều trị tại đây trong 3 tháng qua.

Bệnh nhân là một phụ nữ 26 tuổi, mang thai lần đầu (ở quận Đống Đa, Hà Nội). Vào viện ngay vào ngày sốt thứ hai nhưng qua khám và siêu âm, các bác sĩ đã thấy mẹ bầu này có dấu hiệu thai 4 tuần đang sảy. Thông tin này lại càng khiến mẹ bầu lo lắng mất ăn mất ngủ.

Đề phòng biến chứng sảy thai thế nào?

Với phụ nữ mang thai, sốt xuất huyết tuy không gây dị tật thai nhi nhưng có thể bị biến chứng, điển hình là sảy thai, nhất là khi ở đầu hoặc cuối thai kỳ. Vi rút sẽ tác động vào cơ quan tạo máu của mẹ và con, gây ra rối loạn đông máu, chảy máu, nhất là việc giảm số lượng và chất lượng tiểu cầu. Bệnh có thể gây suy thai, đẻ non, thai chết lưu do sốt và mất nước dài ngày hoặc tổn thương chức năng gan, thận.

Để đề phòng biến chứng sảy thai khi mắc sốt xuất huyết, PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương khuyến cáo “Khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc sốt xuất huyết, thai phụ cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám sớm và có những chỉ định về điều trị. Bởi việc dùng thuốc cho phụ nữ mang thai rất đặc biệt, cân nhắc kỹ lưỡng. Nếu không kiểm soát tốt, bệnh có thể gây xuất huyết âm đạo, sảy thai”.

Theo TS. Đỗ Duy Cường, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, nhằm giúp mẹ bầu bị sốt xuất huyết giữ thai, khoa đã thực hiện chế độ chăm sóc tích cực như kiểm tra công thức máu, tiểu cầu hàng ngày cũng như kết hợp với Khoa Sản của bệnh viện để theo dõi diễn biến tình trạng thai nhi. Bên cạnh đó là việc dùng thuốc giảm co bóp, giữ thai cho bệnh nhân, kết hợp điều trị sốt xuất huyết và phòng ngừa nguy cơ xảy thai, đẻ non.

Vừa qua, có 5 bà bầu điều trị sốt xuất huyết tại khoa đã sinh con khỏe mạnh và trở lại khoa tiếp tục theo dõi. Năm 2015, Khoa Truyền nhiễm điều trị 100 bà bầu đều khỏe mạnh ra viện và sinh con bình thường.

“Phụ nữ đang mang thai cần cố gắng phòng tránh mắc bệnh sốt xuất huyết bằng cách mặc quần áo dài, chân đi tất, ngủ màn tuyệt đối, thoa kem chống muỗi đốt, dùng hương muỗi, bình xịt muỗi”, TS. Duy Cường tư vấn.

Bên cạnh đó, gia đình phòng tránh sốt xuất huyết cho mẹ bầu bằng cách lật úp các vật dụng đựng nước sạch dùng trong sinh hoạt, kể cả những nơi chứa nước tưởng chừng vô hại như hòn non bộ, cây thủy sinh trong nhà. Việc làm này sẽ khiến muỗi không còn nơi đẻ trứng, giúp diệt trừ tận gốc mầm gây bệnh sốt xuất huyết.

Nguồn: Emđẹp.vn

SHARE