SpaceX muốn phát internet từ vệ tinh đến miền nam nước Mỹ năm 2020

SpaceX tham vọng trở thành một trong những nhà cung ứng internet lớn nhất thế giới bằng cách triển khai hàng ngàn vệ tinh, phát băng thông rộng từ không gian

Mô phỏng chùm vệ tinh từ không gian phát băng thông rộng đến nhiều nơi trên thế giới. Ảnh: Getty Images

Theo CNN, hiện công ty vũ trụ của tỉ phú Mỹ Elon Musk đang muốn hoàn tất chùm vệ tinh càng nhanh càng tốt. Tuần qua, công ty lên kế hoạch phóng số lượng tên lửa chưa từng có vào năm sau, với 24 nhiệm vụ chỉ dành cho việc đưa lô vệ tinh phát băng thông rộng vào không gian.21

SpaceX gần đây xin sự cho phép từ giới quản lý để sắp xếp lại chùm vệ tinh có tên là Starlink của mình. Hãng muốn được chấp thuận để có ít vệ tinh hơn nhưng bao phủ vùng lãnh thổ rộng lớn hơn, theo tài liệu nộp lên Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC). Đến cuối năm 2020, SpaceX có thể phủ sóng internet tốc độ cao đến toàn miền nam nước Mỹ.

Theo báo cáo ngân hàng Morgan Stanley công bố trong tuần này, Starlink có thể biến SpaceX thành doanh nghiệp 52 tỉ USD, thêm 20 tỉ USD vào giá trị hiện tại của hãng. Không những thế, chùm vệ tinh này còn có thể đưa SpaceX thành doanh nghiệp tư nhân giá trị nhất Mỹ.

Vùng phủ sóng băng thông rộng từ Starlink có thể tiếp tục phát triển để bao phủ các vùng lãnh thổ của Mỹ, chẳng hạn như Quần đảo Virgin và Puerto Rico ở thời điểm mùa bão năm 2021 kết thúc. Lợi ích của việc tiếp cận những khu vực này là truy cập internet vệ tinh không biến mất bởi thời tiết xấu. Hiện người dân ở những khu vực này và nhiều khu vực khác trên thế giới nhận dịch vụ thông qua các hệ thống trên mặt đất, chẳng hạn như tháp di động hoặc cáp quang. Internet có thể bị “sập” khi có bão.

FCC hiện chưa cấp phép đổi kế hoạch Starlink cho SpaceX, và công ty này cũng chịu nhiều cạnh tranh từ các đối thủ mảng internet vệ tinh, trong đó có OneWeb do SoftBank hậu thuẫn. Dù vậy, giới quản lý Mỹ đến nay tỏ ra khá thuận tình tạo điều kiện cho kế hoạch của SpaceX. Chủ tịch FCC Ajit Pai năm ngoái khen Startlink là “công nghệ tiên tiến” giúp ích cho người Mỹ ở vùng nông thôn hoặc những nơi mà dịch vụ thông qua các hệ thống trên mặt đất không đến được.

Một nghiên cứu của FCC chỉ ra rằng hơn 24 triệu người Mỹ vẫn không có khả năng truy cập băng thông rộng, vốn được định nghĩa là có tốc độ tải xuống đạt ít nhất 25 Mbps và tốc độ tải lên 3 Mbps. Khoảng một nửa dân số thế giới vẫn thiếu khả năng truy cập hoàn toàn vào internet.

Mảng kinh doanh internet vệ tinh, nếu thành công, sẽ là hoạt động kinh doanh cực kỳ sinh lợi. CEO SpaceX Elon Musk đầu năm nay chia sẻ rằng ông hi vọng Starlink sẽ chiếm đến 3% doanh thu toàn cầu cho kết nối internet. Điều đó có thể giúp SpaceX bỏ túi tầm 30 tỉ USD mỗi năm. Ngược lại, nếu Starlink thất bại, giá trị SpaceX có thể trượt xuống thấp đến mức 5 tỉ USD.

Theo Thanhnien

SHARE