Tác giả trang phục lấy ý tưởng từ bàn thờ thừa nhận thiết kế bị lố

Phạm Quang Minh cho rằng mẫu thiết kế có thể hơi lố nhưng vẫn mang nét đẹp truyền thống và quen thuộc với người Việt Nam.

Ngày 28/5, Ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam công bố những mẫu thiết kế dự thi trang phục dân tộc cho Hoàng Thùy. Trong đó, bản vẽ lấy ý tưởng từ bàn thờ gây tranh cãi dữ dội. Nhiều ý kiến cho rằng thiết kế này độc đáo, mới lạ nhưng không phù hợp, làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của tục thờ cúng tổ tiên.

Hiện, tác phẩm “Bàn thờ”của Phạm Quang Minh vẫn đang dẫn đầu bình chọn với hơn 42 nghìn lượt “thích” cùng rất nhiều bình luận, chia sẻ. Như vậy, cơ hội vào top 15 của bài dự thi này rất cao, gần như nắm chắc trong tay.

Tác giả thừa nhận ý tưởng trang phục hơi lố

Phạm Quang Minh sinh năm 2000, đến từ TP.HCM, hiện theo học chuyên ngành thiết kế thời trang. Quang Minh cho biết đây là lần đầu tiên tham gia cuộc thi thiết kế trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam dự thi Miss Universe.

Nam sinh viên 10X chia sẻ với Zing.vn: “Bản vẽ của tôi lấy cảm hứng từ việc thờ cúng tổ tiên của người Việt. Do ý tưởng của các bạn tham gia cuộc thi có những thứ quá phổ biến, nên tôi chọn bàn thờ gia tiên cho thiết kế. Tuy nó hơi lố nhưng vẫn mang một nét đẹp truyền thống của dân tộc mà lại quen thuộc với người dân Việt Nam”.

Bản vẽ trang phục dân tộc đang gây tranh cãi.

Quang Minh cho hay anh có theo dõi bình luận của cộng đồng mạng cũng như chia sẻ của Á hậu Hoàng Thùy và cảm thấy bất ngờ. Về những dư luận trái chiều, cho rằng mẫu thiết kế phản cảm, mang sự linh thiêng ra làm trò đùa, tác giả trẻ không đưa ra phản hồi. Anh nói: “Tôi muốn giữ im lặng cho đến khi cảm thấy thích hợp. Lúc đó tôi sẽ nói rõ cảm nhận của mình sau”.

Trước câu hỏi bản thân có lường trước được ý tưởng này sẽ gây tranh cãi dữ dội, Quang Minh đáp: “Tôi tham gia cuộc thi với 3 mục tiêu chính, là thử thách bản thân, vì niềm đam mê và rất hứng thú với chủ đề cuộc thi năm nay. Tôi không nghĩ đến dư luận và những tranh cãi xung quanh bộ trang phục nhiều đến vậy. Và tôi biết rất nhiều thiếu sót của mình qua thiết kế”.

Dư luận đặt câu hỏi: “Định mang hoa hậu lên thờ?”

Trên trang cá nhân, Hoàng Thùy chia sẻ hình ảnh về bộ cánh thiết kế cho mình với dòng trạng thái dở khóc dở cười “Cho mình lên hương sớm thế bạn gì ơi”. Ngô Thanh Vân, Phan Lê Ái Phương hay một số sao Việt khác thắc mắc phải chăng tác giả muốn đưa hoa hậu lên thờ? Stylist Trần Đạt đặt câu hỏi hài hước: “Nhạc walk bộ này chắc là kèn tây hả mọi người?”.

Trước sự hoang mang của dư luận rằng mẫu thiết kế này được bình chọn rất cao, có thể trở thành trang phục dân tộc của Hoàng Thùy khi dự thi Miss Universe 2019, đại diện ban tổ chức lên tiếng giải thích đây chỉ là vòng đầu tiên, mọi thứ mới dừng ở mức ý tưởng, chưa được thực hiện.

“Bộ trang phục cuối cùng được lựa chọn mang đi thi chắc chắn sẽ phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố về sáng tạo, văn hóa, đủ ấn tượng để mang Việt Nam ra thế giới” – đại diện BTC Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam nhấn mạnh.

Đến lúc này, không ít khán giả vẫn bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ, cho rằng trang phục không thể hiện được yếu tố văn hóa, mang sự linh thiêng làm trò đùa.

Khán giả Bách Thảo chỉ trích: “Lư hương mà đặt ở mông, ảnh thờ thì để trên mặt. Lố bịch, phản cảm. Với lại bàn thờ và lư hương không phải mỗi nước mình có, nhưng chẳng ai mang sự linh thiêng ra làm trò đùa”.

Bạn Lan Anh nêu ý kiến: “Chuyện bàn thờ, lư hương được đem ra làm trang phục đi thi như thế này là quái gở. Bàn thờ tại sao lại là trang phục mặc trên người? Ý tưởng này hạn hẹp sáng tạo. Không phải cái gì cũng có thể mang vào thiết kế”.

Theo news.zing.vn

SHARE