Thành phố New York kiện chính quyền Tổng thống Trump

Thành phố New York ngày 6/8 đã đệ đơn kiện, trong đó cho rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã “bật đèn xanh” cho các nhà sử dụng lao động vi phạm luật trốn tội.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) đưa tin Bộ trưởng Tư pháp bang New York Barbara Underwood đã đệ trình đơn kiện, trong đó cho rằng Bộ Lao động Mỹ không thể phản hồi lại yêu cầu từ tháng 4 cung cấp thêm thông tin chiểu theo đạo luật tự do thông tin liên bang.

Trụ sở Bộ Lao động Mỹ tại Washington, D.C. Ảnh: Getty

Ông Underwood khẳng định người lao động New York có quyền được biết “lý do tại sao Bộ Lao động quyết định “bật đèn xanh” cho các nhà sử dụng lao động không phải đối mặt với hình phạt khi không trả lương cho nhân viên”.
Trong tháng 3, Bộ Lao động Mỹ thông báo về chương trình thí điểm kéo dài 6 tháng cho phép nhà sử dụng lao động giải quyết vi phạm luật liên bang về lao động bằng cách ngay lập tức trả số tiền họ nợ nhân viên. Sau đó, nhà sử dụng lao động cũng không phải nộp phạt cho vi phạm.

Bộ Lao động Mỹ cho rằng chương trình thí điểm này góp phần giúp người lao động nhanh chóng thu hồi số tiền lương công ty chủ quản nợ họ.

Tuy nhiên, ông Underwood đánh giá chương trình thí điểm của chính quyền Tổng thống Trump là “thẻ miễn trừ cho những nhà sử dụng lao động theo kiểu ‘hút máu’ người lao động”. Đơn kiện ngày 6/8 yêu cầu Bộ Lao động Mỹ công bố dữ liệu liên quan đến việc hình thành chương trình thí điểm nói trên.
Bộ Lao động Mỹ chưa đưa ra bình luận chính thức về diễn biến này.
Chín tiểu bang của Mỹ đã viết thư bày tỏ quan ngại về chương trình thí điểm bởi cho rằng nó tạo điều kiện cho các nhà sử dụng lao động vi phạm luật thoát tội.

Thế Giới Tinh Tế