Thấy bố mẹ ăn xong không dọn, bé trai vừa rửa bát vừa nói câu khiến cả nhà “đứng hình”

Cư dân mạng chỉ còn biết thốt lên “yêu ơi là yêu” với cậu bé gần 3 tuổi ở Phú Thọ này.

Mới đây, khi đăng tải loạt ảnh cậu con trai 2 tuổi 8 tháng đang ngồi rửa bát giúp mẹ trên mạng xã hội, chị Tô Thị Ánh Phương ( sinh năm 1996, hiện đang sống tại Việt Trì, Phú Thọ) đã nhận được “cơn mưa” lời khen từ các bà mẹ bỉm sữa.

thay bo me an xong khong don, be trai vua rua bat vua noi cau khien ca nha "dung hinh" - 1

Theo chị Phương kể lại, chị đang mang bầu con thứ 3. Hôm đó cả gia đình chị vừa ăn cơm xong thì có khách đến chơi nên bát đũa chị bưng để ra ngoài sân rồi vào tiếp khách. Vậy nhưng khi thấy bố mẹ chẳng ai chịu rửa bát, con trai chị Phương – tên gọi ở nhà là bé Tèo đã tự lấy ghế ra ngồi cầm giẻ để rửa bát, miệng còn lẩm bẩm câu: “Ăn xong không chịu rửa ngay, bố với con”… khiến cả nhà cười bò.

Bà mẹ trẻ tiết lộ, câu nói “già đời” này của bé Tèo là câu mà chị hay nói, nên hôm nay khi thấy mẹ chưa rửa bát, cậu con trai cưng đã bắt chước mẹ để nói lại y hệt.

thay bo me an xong khong don, be trai vua rua bat vua noi cau khien ca nha "dung hinh" - 2

Cậu bé đáng yêu này là Nguyễn Nhật Vượng, tên ở nhà là Tèo.

Thấy con ngồi rửa, chị Phương vội vàng chạy lại bảo con đứng dậy để mẹ rửa cho nhưng bé Tèo lại nói thêm: “Con lớn rồi, mẹ để con rửa cùng cho nhanh không bụng to ngồi mệt”… khiến chị như “tan chảy” vì cảm động. Hai mẹ con cùng ngồi rửa bát, đến khi xong xuôi rồi, người chú của bé mới ra chụp ảnh lại.

thay bo me an xong khong don, be trai vua rua bat vua noi cau khien ca nha "dung hinh" - 3

Cư dân mạng chỉ còn biết thốt lên “yêu ơi là yêu” với cậu bé gần 3 tuổi ở Phú Thọ này.

Chia sẻ về cậu con trai đáng yêu đang gây sốt mạng xã hội, chị Phương cho biết: “Bé Tèo ngoài đời là cậu bé vô cùng tình cảm, thương bố mẹ và rất gọn gàng ngăn nắp. Từ khi mới 2 tuổi, con đã biết quét nhà, phơi quần áo, cất đồ, lau chùi, nhặt rau, rửa rau giúp mẹ.

Ban đầu, mình nghĩ con chỉ là hiếu động thích nghịch 1,2 lần thôi. Vậy nhưng sau bé cứ làm suốt. Ở nhà, mình chỉ việc tắm táp, nấu ăn cho con, còn lại từ thay quần áo, xúc cơm, vệ sinh cá nhân, dọn dẹp đồ chơi… đều là bé tự làm hết”.

thay bo me an xong khong don, be trai vua rua bat vua noi cau khien ca nha "dung hinh" - 4

Chị Phương và con trai thứ 2, bé Tèo.

Nhiều gia đình thường ngại để con làm việc nhà với lý do sợ “rách việc, thêm việc” nhưng với chị Phương, bà mẹ trẻ quan điểm “Trẻ càng tiếp xúc được nhiều thứ từ nhỏ thì lớn lên cháu sẽ càng nhanh nhạy hơn trong cuộc sống, ngoan hơn, biết nghe lời hơn. Chưa bao giờ mình cấm đoán con một điều gì. Nếu con thích, mẹ có thể làm cùng và chơi cùng con rồi dọn dẹp cùng luôn.

Trong khi cùng con trải nghiệm tất cả, mình luôn nhắc nhở con việc nên làm và không nên làm, phân biệt đúng sai rõ ràng và lợi ích hay tác động xấu của những việc con làm. Cũng vì thế mà bé Tèo không nhút nhát sợ sệt và có khả năng tự lập từ rất sớm.”

thay bo me an xong khong don, be trai vua rua bat vua noi cau khien ca nha "dung hinh" - 5

Bà mẹ trẻ sinh năm 1996 có những quan điểm dạy con rất khoa học.

Cách khuyến khích con tự lập của chị Phương cũng vô cùng khoa học. Thay vì bắt ép con trẻ, chị và ông xã thường là người làm gương cho con. Bà mẹ sinh năm 1996 cho biết, ở nhà, cả hai vợ chồng chị đều thay phiên nhau làm việc nhà trong gia đình, thể hiện sự ngăn nắp, gọn gàng trước mặt con nên bé Tèo mỗi ngày quan sát, hỏi han bố mẹ rồi cũng dần dần thích làm việc nhà, thích ngăn nắp gọn gàng giống bố mẹ.

“Mỗi khi muốn nhờ con làm việc gì, mình chỉ thường nói “Con nên làm…” hoặc “Mẹ sẽ đỡ mệt hơn nếu con làm việc này…” hay “Mẹ nghĩ con mà làm việc này sẽ là bé ngoan. Bé ngoan thì được bố mẹ, ông bà, cô giáo yêu quý hơn. Chứ bé hư thì không ai muốn chơi.” Nghe mẹ nói vậy là bé sẽ tích cực làm việc được mẹ khuyến khích.”

thay bo me an xong khong don, be trai vua rua bat vua noi cau khien ca nha "dung hinh" - 6

Bé Tèo từ nhỏ đã học được tính ngăn nắp gọn gàng từ bố mẹ.

thay bo me an xong khong don, be trai vua rua bat vua noi cau khien ca nha "dung hinh" - 7

Vừa bầu bí, vừa chăm lo gia đình, kinh doanh bán hàng nhưng chị Phương chưa bao giờ thấy mệt mỏi vì cậu con trai ngoan ngoãn đáng yêu này chính là động lực giúp chị vượt qua mọi vất vả trong cuộc sống.

Theo Khám phá

SHARE