Thu nhập 20 triệu/tháng, mua nhà giá bao nhiêu?

Căn hộ chung cư đang dần trở thành lựa chọn của nhiều gia đình trẻ bởi lợi thế về vị trí, tiện ích cùng giá cả phù hợp. Tuy nhiên, không ít người vẫn băn khoăn, với mức thu nhập trung bình 15 – 20 triệu đồng/tháng, phải tính toán thế nào để có thể sở hữu nhà tại TP.HCM?

Thu nhập 20 triệu có thể vay được bao nhiêu?

Năm 2017 được kỳ vọng là năm của thị trường căn hộ chung cư mua để ở khi có đến 18 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 4 dự án hiện hữu mở bán, cung cấp cho thị trường hơn 8.300 căn. Theo báo cáo của Savills Việt Nam, trong quý đầu năm có khoảng 5.200 căn hộ mới được mở bán và tổng nguồn cung sơ cấp trong tất cả các phân khúc đạt khoảng 42.500 căn.

Với phân khúc căn hộ nói chung, hầu hết đối tượng khách hàng là người trẻ, có thu nhập khá trở lên. Dù mục đích của việc mua bán căn hộ chủ yếu để đầu tư hoặc cho thuê nhưng hiện tỷ lệ người mua để ở cũng đang gia tăng nhanh chóng. Song, để hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà ở tại TP.HCM, dù là trả hết hay vay mượn, bất kỳ ai cũng cần một kế hoạch tài chính hợp lý, phù hợp với nhu cầu và “túi tiền” của từng người.

Theo ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills TP.HCM, với những đối tượng vay mua nhà có thu nhập 15 – 20 triệu đồng/tháng, họ phải xác định khấu trừ ra ít nhất 10 triệu đồng tiền sinh hoạt, chỉ còn khoảng 5 – 10 triệu để trả nợ. Như vậy, giả sử thời gian vay là 15 năm, khách chỉ có thể vay tối đa 400 – 700 triệu. Ngoài ra, người mua cũng cần phải có một khoản tích lũy ban đầu khoảng 30% giá trị căn hộ dự định mua.

Không nên vay quá 50% giá trị căn hộ

Không có điều kiện vay mượn người thân, chị Nguyễn Thị Hải Yến, nhân viên văn phòng ở quận 2, quyết định vay ngân hàng 700 triệu. Cùng với khoản tiền tiết kiệm 400 triệu, vợ chồng chị đã mua căn hộ 64m2. Vợ chồng chị bắt đầu trả ngân hàng khoảng 10 – 11 triệu đồng mỗi tháng, trong đó nợ gốc là 4 triệu đồng.

Chị Yến cho biết: “Tháng nào cũng nơm nớp lo chuẩn bị một khoản tiền “chết’” như vậy, lo lắm. Cuộc sống ở TP.HCM đâu phải lúc nào cũng răm rắp theo ý mình, đâm ra cũng có tháng tái mặt vì tới hẹn mà chưa đủ tiền. Vì vậy, chúng tôi rất sợ nếu lãi suất nhích lên”.

Tại các sàn giao dịch bất động sản, có thể bắt gặp không ít biển quảng cáo, tờ rơi dày đặc thông tin về việc vay mua nhà với lãi suất ưu đãi. Khách hàng bị “hoa mắt” bởi hàng loạt gói hỗ trợ từ ngân hàng, chủ đầu tư… Thế nhưng, nếu không tính toán cẩn thận, người mua rất dễ lâm vào cảnh “vỡ nợ”.

Một chuyên gia tài chính nhận định, để giảm thiểu áp lực trả nợ, khách hàng nên vay quá 50% giá trị căn hộ muốn mua, hoặc tổng số tiền trả gốc và lãi hàng tháng không vượt quá 50% tổng thu nhập. Trường hợp người vay mua nhà rơi vào cảnh bệnh tật, công việc không ổn định… việc trả nợ sẽ rất khó khăn, thậm chí bế tắc.

Sử dụng vốn vay sao cho an toàn?

Theo lời khuyên của chuyên gia Savills, khách hàng có thu nhập 15 – 20 triệu đồng/tháng chỉ nên hướng đến những dự án căn hộ 1 tỷ đồng đổ lại. Điều này sẽ đảm bảo khoản vay không trở thành áp lực, vượt quá khả năng và ngân sách chi trả. “Ngoài ra, khi lựa chọn dự án, người mua cũng nên cân nhắc các yếu tố về mặt địa điểm, vị trí như giao thông thuận tiện như “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ’”, số tầng, tầm nhìn”, ông Duy nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, việc tìm hiểu kỹ lưỡng chủ đầu tư và những vấn đề về pháp lý, thủ tục vay… cũng giúp người mua nhà giảm thiểu được nhiều rủi ro có thể xảy ra trong quá trình giao dịch. Nếu không có đủ thời gian để tự nghiên cứu hoặc không đủ kiến thức, kinh nghiệm, hãy tìm đến một chuyên viên tư vấn từ các đơn vị uy tín, chuyên nghiệp để được hỗ trợ kịp thời.

Khi đã đảm bảo được tất cả những yếu tố cần thiết, việc mua nhà với thu nhập 20 triệu đồng/tháng hoàn toàn nằm trong tầm tay.

Theo Zing