Thường xuyên ăn nghệ sau sinh: Tốt đâu chưa thấy đã phải đối mặt nguy hại

Không ăn nghệ sau sinh thì quả là đáng tiếc, nhiều người đã nói như vậy khi nói đến tác dụng “thần kì” của nghệ đối với phụ nữ sau sinh. Thực hư quan niệm này như thế nào?

Ăn nghệ sau sinh có tác dụng gì?

Theo quan niệm của các cha ông thì sản phụ sau sinh cần phải ăn uống cẩn trọng, vì vậy chỉ được ăn thịt nấu nghệ, rau ngót nấu canh thịt. Đây là hai món ăn giúp cho sản phụ có thể đẩy sản dịch ra ngoài, chống viêm và bổ huyết.

Lương y Bùi Hồng Minh, Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình cho hay, trong Đông y nghệ có tính ấm, có vị cay, đắng rất tốt cho phụ nữ sau sinh và trong thời kỳ mang thai. Nghệ được dùng để chống viêm bổ huyết, hồi phục các vết rạch, mổ sau sinh, giúp giải độc tố tích tụ trong cơ thể. Thịt lợn nạc lành tính, nhiều dinh dưỡng. Rau ngót không chỉ bổ dưỡng mà còn có tính thanh nhiệt, giải độc, kích thích tử cung co bóp, giúp làm sạch sản dịch.

Thường xuyên ăn nghệ sau sinh: Tốt đâu chưa thấy đã phải đối mặt nguy hại - Ảnh 1.

Nếu như chỉ ăn thịt nạc nấu nghệ và rau ngót sẽ khiến do dinh dưỡng bị mất cân bằng do ăn quá nhiều một thực phẩm trong thời gian dài (Ảnh minh họa).

Tuy rất tốt nhưng nếu cả tháng chỉ ăn thịt lợn nạc nấu với nghệ thì lại khiến cho sản phụ bị thiếu chất. Vì vậy, sản phụ nên kết hợp thêm các món ăn khác ví dụ, cá kho nghệ, gà hầm nghệ, bò hầm nghệ. Dù nghệ rất tốt cho phụ nữ sau sinh nhưng Lương y Bùi Hồng Minh lưu ý không nên lạm dụng.

TS.BS Trường Hồng Sơn, Viện Trưởng viện Y học ứng dụng Việt Nam, Phó Tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam cho hay, phụ nữ sau sinh nhu cầu về dinh dưỡng cao hơn so với 3 tháng cuối của thai kỳ khoảng 500Kcal/ ngày. Để có sức khỏe và đủ sữa cho con bú cần phải ăn đa dạng các loại thực phẩm. Nếu như chỉ ăn thịt nạc nấu nghệ và rau ngót sẽ khiến do dinh dưỡng bị mất cân bằng do ăn quá nhiều một thực phẩm trong thời gian dài. Điều này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và con.

Nghệ là sản phẩm thiên nhiên, rất an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, cái gì ăn quá nhiều hay sử dụng nhiều cũng không tốt.

Thường xuyên ăn nghệ sau sinh: Tốt đâu chưa thấy đã phải đối mặt nguy hại - Ảnh 2.

Không chỉ nấu thức ăn với nghệ, nhiều bà đẻ còn uống tinh bột nghệ (Ảnh minh họa).

“Nếu ăn quá nhiều nghệ có thể gây đau bụng và tiêu chảy, nó còn kích thích tuyến thượng thận bài tiết cortisone, chất có tính kháng viêm cao, khiến khả năng kháng viêm của cơ thể bị suy giảm. Vì vậy, mỗi ngày các mẹ chỉ nên dùng từ 300-500g nghệ là hợp lý”, TS. BS Trương Hồng Sơn cho hay.

TS. BS Trương Hồng Sơn lưu ý, khi sản phụ uống nước nghệ cần lưu ý không được uống nghệ và thuốc tây cùng một lúc, vì điều này không tốt cho máu. Nên uống cách nhau khoảng 2-3 giờ và uống nghệ trước khi uống thuốc Tây. Những mẹ đang bị rối loạn kinh nguyệt, rong kinh cũng không nên ăn nghệ vì nó sẽ khiến tình trạng này càng nặng hơn. Vì nghệ có tác dụng khai thông khí huyết, chữa tích huyết, bế kinh, vì vậy, hãy đợi khi hết kinh các mẹ mới nên tiếp tục ăn nghệ sau sinh.

Phụ nữ sau sinh không nên ăn kiêng quá mức

Thường xuyên ăn nghệ sau sinh: Tốt đâu chưa thấy đã phải đối mặt nguy hại - Ảnh 3.

Phụ nữ sau sinh có thể ăn được hầu hết các loại thực phẩm đã được làm chín và chỉ nên kiêng những thứ dạng tái hay lên men (Ảnh minh họa).

Theo TS. BS Trương Hồng Sơn để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể cũng như có đủ lượng sữa nuôi con, các bà mẹ sau khi sinh không nên ăn kiêng quá mức. Việc kiêng khem quá mức còn khiến sản phụ cảm thấy nhàm chán với các bữa ăn, dễ dẫn đến chán ăn nếu liên tục kéo dài. Chính vì vậy, để có thể kích thích cảm giác thèm ăn, ăn ngon miệng, thực đơn hàng ngày cần phong phú.

Phụ nữ sau sinh có thể ăn được hầu hết các loại thực phẩm đã được làm chín và chỉ nên kiêng những thứ dạng tái hay lên men như: gỏi, nem chua, mắm tôm…

Nguồn: afamily.vn

SHARE