Trẻ hấp thu DHA tốt hơn khi có lutein và vitamin E tự nhiên

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra DHA khi kết hợp cùng lutein và vitamin E tự nhiên sẽ hoạt động hiệu quả hơn và thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển não bộ của trẻ.

Kết quả này được đưa ra bởi nghiên cứu do Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng, Học hỏi và Trí nhớ (Mỹ) thực hiện.

DHA tốt hơn khi kết hợp lutein và vitamin E tự nhiên

Kết quả nghiên cứu chỉ ra lutein, vitamin E tự nhiên và DHA được tìm thấy ở những vùng não bộ quan trọng liên quan đến khả năng học hỏi. Sự kết hợp của 3 dưỡng chất này tạo ra 81% kết nối thần kinh trong các tế bào não so với một mình DHA. Những kết nối này sẽ tạo nên các chức năng não bộ và khả năng học hỏi của trẻ, đặt nền móng cho trí tuệ bé trong tương lai.

Mới đây, Hội Nhi khoa Việt Nam và công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu Abbott đã phối hợp tổ chức hội thảo “Dinh dưỡng khoa học giúp phát triển trí tuệ, tăng cường sức đề kháng và tiêu hóa tốt – bé khỏe mạnh hơn và học hỏi tốt hơn” tại TP.HCM và Hà Nội.

Tre hap thu DHA tot hon khi co lutein va vitamin E tu nhien hinh anh 1
Toàn cảnh hội thảo “Dinh dưỡng khoa học giúp phát triển trí tuệ, tăng cường sức đề kháng và tiêu hóa tốt – bé khỏe mạnh hơn và học hỏi tốt hơn”.

Tại hội thảo, TS. Matthew J Kuchan – nhà khoa học nghiên cứu cấp cao đến từ Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng, Học hỏi và Trí nhớ đã chia sẻ đến các chuyên gia dinh dưỡng và nhi khoa Việt Nam kết quả nghiên cứu mới trên thế giới.

“Nghiên cứu cho thấy, bộ ba dưỡng chất thiết yếu gồm lutein – vitamin E tự nhiên – DHA khi kết hợp lại giúp tăng cường hơn 81% kết nối thần kinh so với DHA riêng lẻ, cũng như cung cấp nhiều dưỡng chất hơn cho sự phát triển não bộ ở trẻ sơ sinh”, TS. Kuchan cho hay.

Theo TS. Kuchan, một trong những điều quan trọng nhất đối với sự phát triển não bộ ở giai đoạn đầu đời là các tế bào não bắt đầu kéo dài ra và liên kết với nhau. Quá trình này diễn ra mạnh nhất từ khoảng tháng thứ 8 đến năm 2 tuổi. Nếu chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ không đầy đủ có thể làm cản trở sự phát triển của các kết nối quan trọng trong não bộ, ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ và nhận thức của trẻ.

Tre hap thu DHA tot hon khi co lutein va vitamin E tu nhien hinh anh 2
TS. Matthew J Kuchan – nhà khoa học nghiên cứu cấp cao đến từ Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng chia sẻ kết quả nghiên cứu tại hội thảo.

Lutein, vitamin E tự nhiên bảo vệ DHA

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, lutein và vitamin E tự nhiên giúp bảo vệ màng tế bào và axit béo omega-3 như DHA khỏi bị oxy hóa. DHA dễ bị ảnh hưởng bởi các gốc tự do, và lutein cùng vitamin E tự nhiên đóng vai trò bảo vệ DHA khỏi sự oxy hóa đó. Lutein là một loại sắc tố thực vật thuộc họ carotenoid, có lợi cho thị giác và sức khỏe não bộ.

Đáng chú ý là não trẻ nhỏ hấp thu vitamin E tự nhiên dễ dàng hơn vitamin E tổng hợp. “Không phải tất cả dạng vitamin E đều giống nhau, vì vitamin E tự nhiên và vitamin E tổng hợp có cấu trúc khác nhau. Vitamin E tự nhiên hay còn gọi là RRR-trocopherol có tính hoạt động sinh học cao hơn các dạng tổng hợp thường được tìm thấy trong thực phẩm tăng cường và bổ sung”, TS. Kuchan cho biết.

Tre hap thu DHA tot hon khi co lutein va vitamin E tu nhien hinh anh 3
Các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển não bộ ở trẻ nhỏ.

Nghiên cứu mới đây của TS. Kuchan tập trung vào sự khác biệt giữa vitamin E tự nhiên và vitamin E tổng hợp đối với sự phát triển não bộ, được tiến hành năm 2016 với sự hỗ trợ của Abbott.

Nguồn: Zing.vn

SHARE