YouTube có quyền tự xóa bỏ bất cứ video nào trên nền tảng

YouTube đang triển khai các điều khoản dịch vụ mới, trong đó có điều khoản cho phép tự động xóa bất kỳ video nào trên nền tảng của mình.

Điều khoản đó quy định rằng, YouTube không có nghĩa vụ lưu trữ nội dung video nào mà nền tảng này không muốn. YouTube là một nền tảng tương đối mở, nhưng điều đó không có nghĩa là công ty bắt buộc phải cập nhật video và lưu trữ toàn bộ các video đó.

YouTube đã phải đối mặt với những chỉ trích từ nhiều phía trong quá trình thực thi điều khoản này. Một số nhà phê bình cho rằng YouTube có thể làm nhiều hơn để gỡ bỏ các video không tuân thủ các quy tắc của công ty nhưng họ đã không làm; những người khác lập luận rằng YouTube phải là một nền tảng mở hoàn toàn và không nên kiểm soát những nội dung nào nên bỏ hoặc được giữ lại.

Youtube từ lâu đã vận hành nền tảng này như một nhà tự do ngôn luận, nhưng gần đây, công ty đã bắt đầu kiểm soát các video được phép lưu hành.

Công ty luôn cập nhật các điều khoản dịch vụ và đây là lần thay đổi thứ ba trong năm 2019 của YouTube. Những cập nhật mới nhất này dường như trùng với các thay đổi sắp tới YouTube sẽ phải tuân theo, dựa trên các nguyên tắc mới của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ dành riêng cho YouTube, mặc dù một đại diện từ YouTube đã phủ nhận những thay đổi này có liên quan tới các phán quyết của FTC.

Cụ thể, vào hồi tháng 9, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đã thi hành mức phạt 170 triệu USD đối với Google vì cáo buộc vi phạm đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em (COPPA). YouTube cũng đồng ý thực hiện các thay đổi để bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em và tuân thủ luật pháp.

Các điều khoản dịch vụ hiện đi kèm với quy định phụ huynh phải có trách nhiệm khi trẻ sử dụng YouTube, cũng như làm rõ hơn các yêu cầu về độ tuổi tùy theo mỗi quốc gia. Những thay đổi mới này dường như cung cấp cho YouTube nhiều quyền lực hơn. Một trong những điều khoản gây tranh cãi nhất mà nhà sáng lập Youtube đưa ra đó là “có thể chấm dứt quyền truy cập hoặc hạn chế quyền truy cập tài khoản Google vào tất cả hoặc một phần dịch vụ nếu YouTube cảm thấy không tin tưởng mà không cần phải đưa ra lý do.” Một số tài khoản đã đăng trên Twitter với lo ngại các kênh và tài khoản của họ có thể chấm dứt nếu YouTube không kiếm được doanh thu từ đó.

Tuy nhiên, đại diện phía Youtube cho rằng, các điều khoản này đã được triển khai từ 2018. Với lần cập nhật mới này, hãng chỉ sửa đổi bổ sung một số từ ngữ để cộng đồng Youtuber dễ hiểu hơn.

Theo the Verge

-nghenhinvietnam-

SHARE